''

Ngày 16 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 15:33 12/03/2014  

Kế hoạch năm 2013-2014
KẾ HOẠCH HIỆU TRƯỞNG 2013-2014

     

 

  

        PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

        TRƯỜNG THCS PHONG BÌNH

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ  NGHĨA VIỆT NAM

              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

             

         Phong Bình, ngày 11 tháng 09 năm2013

 

                                                       BÁO CÁO

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2013-2014

PHẦN THỨ NHẤT

A.ĐIỂM LẠI  TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NĂM HỌC 2012-2013

I.CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VÀ DUY TRÌ SỐ LƯỢNG:

1. Công tác số lượng:

       -Đầu năm học huy động được: 509 em/20 lớp đạt 99,22% so với kế hoạch giao.

2.Tính đến cuối năm: 500 em/20 lớp, tỷ lệ duy trì 98,23 %,  Chia ra :

       -Khối 6: 121/5 ;    Khối 7: 120/5;    Khối 8: 127/5;      Khối 9: 132/5.

       -Học sinh giảm so với đầu năm: 09 HS, (Lớp 6: 1; Lớp 7: 0; Lớp 8: 2; Lớp 9: 6).

II. CÔNG TÁC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC:

1.Chất lượng hạnh kiểm:

Lớp

TSHS

Tốt

Khá

T Bình

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

121

101

83.5

20

16.5

 

 

 

 

7

120

107

89.2

13

10.8

 

 

 

 

8

127

97

76.4

30

22.6

 

 

 

 

9

132

106

80.3

26

19.7

 

 

 

 

Cộng

500

411

82.2

89

17.8

 

 

 

 

 

2. Chất lượng học lực:

 

Lớp

TSHS

Giỏi

Khá

T Bình

Yếu

Kém

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

121

18

14.9

58

47.9

44

36.4

1

0.8

 

 

7

120

22

18.3

55

45.8

39

32.5

4

3.3

 

 

8

127

15

11.8

79

62.2

32

25.2

1

0.8

 

 

9

132

21

15.9

68

51.5

43

32.6

 

 

 

 

Cộng

500

76

15.5

260

52.0

158

31.6

6

1.2

0

0

 

3. Chất lượng mũi nhọn:

    - 2 giải khuyến khích cấp tỉnh (1 môn Lịch sử 9; 1 môn Toán 9);

    - 9 giải cấp huyện: gồm 2 giải nhất (1 Ngữ văn 9, 1 Lịch sử 9); 5 giải nhì (2 Địa lí 9, 1 Địa lí 8, 1 Ngữ văn 9, 1 Toán 9); 01 giải ba môn Lịch sử 8; 1 giải khuyến khích môn Vật lí 8.

III. NHỮNG KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC :

1.Cơ sở vật chất:

       Trường đã phối hợp huy động các nguồn kinh phí từ cấp trên và hội cha mẹ học sinh, để xây dựng tu sửa nâng cấp nhiều hạn mục về CSVC như tu sửa điện quạt, bảo dưỡng máy vi tính, làm mới và sửa chữa nhà xe, đã mua thêm nhiều thiết bị, đồ dùng  dạy học ( ĐDDH) phục vụ giảng dạy khá đầy đủ.

2. Chất lượng dạy và học:

       - Chất lượng giáo dục của  trường đạt kết quả như sau: 100% học sinh đạt loại khá tốt về hạnh kiểm và trên 98,5% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên. Đáng lưu ý là tỷ lệ học sinh giỏi đạt 15,2% tăng so với năm học trước 2,3%, tỷ lệ học sinh khá giỏi vượt 5,2% so với kế hoạch đề ra, tỷ lệ học sinh yếu 1,2% giảm 2% so với năm học trước.

       - Tỷ lệ học sinh tham gia học nghề 122/127 đối với học sinh khối 8, tốt nghiệp nghề 121 đạt tỉ lệ 95,3 %.

       - Tỷ lệ duy trì PCTHCS đạt  95,21%.

3.Hoạt động ngoài giờ:

       - Đội điền kinh của trường tham gia HKPĐ cấp huyện đạt 1 giải nhất môn nhảy cao nam cấp huyện.

        - Đạt giải ba Rung chuông vàng cấp tỉnh.

    - Liên Đội đã đề ra kế hoạch hoạt động hàng tháng, triển khai và tham gia các hoạt động do cấp trên tổ chức, công tác vệ sinh môi trường có nhiều tiến bộ.

    - Duy trì các hoạt động tình nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ  nhiều bạn nghèo vượt khó, nhân đạo.Tổ chức các phong trào hoạt động vui chơi Văn thể mỹ, rèn luyện kỹ năng sống cho đội viên. Liên đội được công nhận vững mạnh cấp huyện.

    - Phong trào hoạt động Công đoàn và Chi đoàn được duy trì thường xuyên.       

    - Hoạt động hội cha mẹ học sinh được đẩy mạnh và hỗ trợ khá hiệu quả cho nhà trường.

    - Hội chữ thập đỏ trường đã tổ chức thăm viếng kịp thời CBGVNV và học sinh đau ốm, thăm hỏi hiếu hỷ, cùng với nhà trường phát nhiều xuất quà cho học sinh nghèo vượt khó.

III. KẾT QUẢ THI ĐUA CUỐI NĂM: 

1.Đối với giáo viên:     - 06 CBGV  được công nhận CSTĐ cấp cơ sở.

                                   - 24 GVNV công nhận LĐTT                        

2.Đối với tập thể:        - 4 tổ tiên tiến, 16 chi đội mạnh, 6  lớp tiên tiến 

                                   - Liên đội mạnh cấp huyện.

                                    - Trường đạt TTLĐ tiên tiến

                                       - Chi đoàn vững mạnh cấp cơ sở                          

 

B. NHỮNG TỒN TẠI VÀ HẠN CHẾ.

1. Công tác quản lý:

    - Số tiết dự giờ của BGH, TTCM chưa đảm bảo kế hoạch đề ra

    - Công tác thanh tra kiểm tra chưa được tăng cường, mở rộng cho nhiều lĩnh vực, Công tác sử dụng quản lý trên trang web trường,  cổng thông tin còn hạn chế

    - Công tác quản lý kiểm tra hồ sơ chuyên môn chưa kịp thời.

2. Chuyên môn:

    - Một số chương trình ngoại khóa đặt ra chưa thực hiện được

    - Một số giáo viên chưa thực sự tạo được mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò trong quá trình lên lớp.

    - Kế hoạch làm việc một số nhân viên thiếu chủ động không cụ thể thiếu khoa học đối với nhiệm vụ được giao nên đã xảy ra lãng phí thời gian nơi công sở.

    - Một số giáo viên chưa tận dụng hết đồ dùng dạy học hiện có trong quá trình lên lớp, chưa sử dụng thường xuyên GAĐT trong quá trình lên lớp, việc sử dụng giáo án vi tính còn  nhiều vấn đề bất cập

3. Hoạt động ngoài giờ lên lớp:

*Công tác Liên đội:

    - Công tác phân công theo dõi lịch trực của liên đội chưa kịp thời, vẫn còn một số lớp bỏ công tác trực cờ đỏ, trực vệ sinh, trực chào cờ. thể dục giữa giờ chưa thực hiện tốt.

    - Đội tự quản an toàn giao thông hoạt động chưa đủ mạnh và thiếu liên tục.

Vai trò lãnh đạo của ban chỉ huy Liên đội còn lu mờ, chưa phát huy tốt tính tự quản và tính năng động .Nghi thức đội chưa được thực hiện thường xuyên.

    - Ý thức bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện nước, tuân thủ luật an toàn giao thông đường bộ trong đội viên chưa cao.

*Hoạt động Công đoàn, Chi đoàn:

    - Chưa phối hợp và phát huy tốt vai trò trách nhiệm các thành viên trong BCH để đẩy mạnh phong trào hoạt động của đoàn thể vì thế còn đơn điệu và thiếu sự thu hút

4. Nguyên nhân hạn chế :

a. Nguyên nhân khách quan:

    -  điều kiện cơ sở vật chất nhà trường nhiều năm vẫn gặp khó khăn vì thế các hoạt động nhà trường bị hạn chế rất nhiều

b. Nguyên nhân chủ quan:

    - Công tác  kiểm tra, theo dõi, đôn đốc của BGH chưa thường xuyên. 

    - Ý thức tự nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo trong chuyên môn của một số giáo viên nhân viên chưa tốt nên hiệu suất công việc chưa cao.

Phần thứ hai

                                                   PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013 - 2014

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

      Năm học 2013 - 2014 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10 NQ-TU ngày 26/03/2012 của Tỉnh ủy về xây dựng Thừa Thiên - Huế  trở thành một trong những trung tâm giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao của cả nước, đảm bảo cho giáo dục đào tạo Thừa Thiên Huế phát triển đáp ứng yêu cầu định hướng chung của Quốc gia, năm bản lề thực hiện Quyết định số 711/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ ngày13/6/2012 về việc phê duyệt chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011- 2020, năm học tiếp tục triển khai chương trình hành động theo công văn số 1919/SGD&ĐT-VP của sở GD&ĐT đảm bảo cho ngành giáo dục TTHuế phát triển theo hướng “ Kỷ cương, chất lượng, nhân văn , Phổ cập” 

      Năm học 2013-2014  cũng là năm học đầu tiên trường chuyển đến cơ sở mới , tuy trước mắt chúng ta đang gặp nhiều khó khăn, có 8 lớp phải học các phòng tạm bên ngoài, thiếu các phòng chức năng …nhưng đây là cơ hội để cấp trên tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và mở rộng quỹ đất cho nhà trường

      phát huy  những thành tích đạt được của năm học trước, trên cơ sở thực hiện Nghị quyết Đảng các cấp, tình hình thực tế của nhà trường và địa phương, trường THCS Phong Bình thực hiện một số nhiệm vụ sau:

I. THUẬN LỢI:

    - Trường được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo,UBND huyện Phong Điền, Phòng GD&ĐT, Đảng ủy, Chính quyền địa phương, sự đồng tình, hỗ trợ hiệu quả của Hội cha mẹ học sinh

    - Diện tích và môi trường ở cơ sở mới thuận lợi cho tâm lý giáo viên học sinh và  các hoạt động giáo dục

    - Đội ngũ CBGVNV đa số có ý thức trách nhiệm trong công việc được giao. Nhiều giáo viên có tay nghề vững vàng, nhiệt tình các phong trào thi đua do cấp trên tổ chức, phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường được đẩy mạnh. Nhiều giáo viên chủ nhiệm có năng lực và tâm huyết

    - Công tác khuyến tài, hỗ trợ bạn nghèo vượt khó được nhà trường quan tâm đúng mức

II. KHÓ KHĂN:

    - Cơ sở vật chất(CSVC) còn thiếu nhiều chưa đáp ứng được với qui mô trường lớp, thiếu phòng học, các phòng chức năng…

    - Điều kiện kinh tế gia đình học sinh khó khăn hơn các năm trước do mất mùa liên tiếp hai vụ.

B. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CHUNG:

          Quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp, của ngành, bám sát hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của phòng GD&ĐT Phong Điền số 142/PGD&ĐT-THCS ngày 12 tháng 9 năm 2013, phát huy năng lực và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ, hưởng ứng các phong trào thi đua và các cuộc vận động của cấp trên, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá bằng các nội dung cụ thể thiết thực hiệu quả, tiếp tục vượt khó để giữ vững chất lượng giáo dục.Tranh thủ và huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng tăng cường cơ sở vật chất sớm khắc phục tình trạng thiếu phòng học, phòng chức năng tiến tới ổn định công tác dạy và học.  

C. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

     1.Tiếp tục triển khai chỉ thị 03-CT/TW của bộ chính trị về đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện các cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” thực hiện chương trình hành động của ngành.Thực hiện Nghị quyết, chỉ thị Đảng  chính quyền các cấp. Thực hiện 3 công khai theo tinh thần thông tư 09/2009/TT-BGDĐT.

      2.Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ, giữ vững chất lượng giáo dục gắn với các hoạt động cụ thể như tăng cường sử dụng hiệu quả trang web,  các phần mềm quản lý, văn phòng, và dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá, triển khai công tác kiểm định chất lượng trường học, đổi mới cách triển khai chuyên đề  dạy học  cho các tổ chuyên môn phù hợp điều kiện nhà trường. Xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra các họat động sư phạm của giáo viên, hoạt động đoàn thể, hoạt động chuyên môn của nhân viên. Lấy hiệu quả công tác làm nền tảng cho việc đánh giá năng lực chuyên môn của CBGVNV.

      3.Thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học và các chương trình giáo dục khác. Hưởng ứng các phong trào và hội thi do cấp trên tổ chức.Tổ chức các hội thi và các phong trào thi đua trong nhà trường  

      4. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để đẩy mạnh giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa như: đố vui để học, giáo dục ngoài giờ lên lớp, trò chơi dân gian, tiếng hát dân ca, hội khỏe phù đổng, thi viết thư pháp học sinh... hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động nhân đạo, tuyên truyền giáo dục pháp luật, an toàn giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng tránh tệ nạn xã hội, tiết kiệm năng lượng điện nước, biển đảo quê hương...nhằm giáo dục các em sống có trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội, với tổ quốc.

     5.Tiếp tục tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho quá trình công tác của CBGVNV và việc học tập của học sinh như: tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị  đồ dùng dạy học, xây dựng thư viên chuẩn, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho CBGVNV, giải quyết kịp thời, công khai minh bạch các chế độ chính sách, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, nâng cao đời sống tinh thần trong đội ngũ. Phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ công chức trong đơn vị thông qua công tác bồi dưỡng thường xuyên, tham gia tập huấn, sinh hoạt chuyên môn. Đẩy mạnh kỷ cương lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa nơi công sở.

    6.Tiếp tục huy động sự hỗ trợ kinh phí của Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường để làm đẹp cảnh quan môi trường sư phạm, vệ sinh phòng dịch, chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Chú trọng mối quan hệ Nhà trường-Gia đình-Xã hội, tham mưu tốt với lãnh đạo địa phương và cấp trên để mở rộng quỹ đất , xây dựng trường.   

D. CHỈ TIÊU VÀ CÁC BIỆN PHÁP CỤ THỂ:

I. CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN SỐ LƯỢNG:

1. Số lượng huy động đầu năm học:

Số HS/ số lớp

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Tổng cộng

Số HS

125

125

117

125

492

Số lớp

5

4

4

5

18

   

 Tổng số HS HTCT TH trên địa bàn đã huy động vào lớp 6: 124 đạt tỷ lệ: 100 %.

2. Chỉ tiêu: tỷ lệ duy trì đạt 99% trở lên

3. Biện pháp:

    - Giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tâm lý, hoàn cảnh của học sinh, phối hợp với chính quyền địa phương, hội CMHS để vận động học sinh bỏ học

    - Nhà trường, Hội Chữ Thập Đỏ, Liên đội GVCNN làm tốt quỹ bạn nghèo vượt khó, nắm bắt kịp thời những học sinh thật sự khó khăn để giúp đỡ động viên các em đi học

     - Tổ chức các hoạt động vui tươi thường xuyên trong lớp học, trong Liên đội để thu hút và các em thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui, an toàn.

II. CÔNG TÁC  GIÁO DỤC TOÀN DIỆN:

1. Công tác nâng cao giáo dục chất lượng hai mặt:

1.1. Chất lượng giáo dục hạnh kiểm:

 Yêu cầu :

    Giáo dục đạo đức học sinh nhằm hướng các em trở thành những con người tự tin, năng động, thích nghi với cuộc sống, có phẩm chất đạo đức trong sáng có tinh thần yêu nước, trung thành với tổ quốc, với nhân dân, biết kính trọng mọi người, biết yêu lao động, biết hướng thiện và có lòng nhân ái.

 Chỉ tiêu:

    Xếp loại hạnh kiểm: 100 % học sinh xếp loại: Tốt, Khá.

 Biện pháp:

    - Thực hiện giáo dục học sinh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

    - Tăng cường công tác chủ nhiệm, coi trọng các tiết giáo dục công dân, giờ sinh hoạt, tổ chức bình bầu đạo đức học sinh hàng tuần theo tổ nhóm trong các lớp.

    - Giáo dục đạo đức học sinh vào tiết chào cờ, thông qua hoạt động vui chơi lành mạnh.Chú trọng thông tin hai chiều trong mối quan hệ Gia đình -Nhà trường -Xã hội.

    - Ban hoạt động ngoài giời thường xuyên phối hợp với GVCN theo dõi , nắm bắt thông tin những đối tượng học sinh có nguy cơ vi phạm nội qui nhà trường để kịp thời  nhắc nhỡ uốn nắn

1.2 Chất lượng giáo dục học lực:

Yêu cầu :

    Hạn chế học sinh yếu, tăng  học sinh khá giỏi, có đội học sinh giỏi nằm trong những đội mạnh của huyện.

Chỉ tiêu: 

    - Tỷ lệ học tập từ trung bình trở lên: 98 % trong đó học sinh khá giỏi: từ 60% trở lên, tỷ lệ yếu dưới 2%. Không có học sinh kém.

    - Tỷ lệ lên lớp đạt: 99 %.

    - Tỷ lệ tốt nghiệp THCS: 100 %.

Biện pháp:

    - Dạy học theo phương pháp định hướng cho học sinh,dạy cách học, giáo dục ý thức tự học. Cho các nhóm tổ học sinh đi tìm hiểu và trình bày thuyết minh về mối quan hệ giữa lý thuyết và thực tiễn bằng tranh ảnh, đoạn phim, mô hình…

    - Phối hợp với phụ huynh học sinh tạo điều kiện và đẩy mạnh việc tự học ở nhà.Tổ chức phụ đạo học sinh yếu ở học kỳ II.

    - Chú trọng công tác soạn giảng, chấm chữa, tích cực đổi mới PPDH,  kiểm tra đánh giá, tuyên dương điểm tốt dưới cờ. Cập nhật công khai công tác cho điểm vào điểm.

2. Mũi nhọn học sinh giỏi:

Chỉ tiêu

    - Phấn đấu có ít nhất 10 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, có học sinh đạt giải môn Tiếng Anh qua mạng Internet cấp huyện trở lên.

    - Phấn đấu có 2-3 học sinh giỏi tỉnh.

Biện pháp :

    - Chọn giáo viên bồi dưỡng. Xây dựng chương trình bồi dưỡng có chất lượng. Theo dõi kiểm tra đôn đốc động viên công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay đầu năm học

    - Tổ chức gặp mặt và tư vấn cho học sinh chọn môn bồi dưỡng theo năng khiếu cá nhân, mỗi em không bồi dưỡng quá 2 môn. Phối hợp với Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức huy động nguồn kinh phí, Khen thưởng đúng mức và kịp thời.

    - Tổ chức phong trào Olimpic tiếng Anh thi đua giữa các lớp, tổng kết thi đua khen thưởng đối với cá nhân và tập thể lớp cuối tháng 12/2013.

3. Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá, giáo dục thể chất, lao động hướng nghiệp, dạy nghề:

3.1.Giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp:

     - Thực hiện chương trình hoạt động ngoài giờ lên lớp(GDNGLL) theo quy định của Bộ GD&ĐT. GVCN có trách nhiệm chuẩn bị tốt giáo án hoạt động GDNGLL cần lưu ý tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật và giáo dục địa phương trong tiết chủ đề của tháng.Nội dung bài soạn phù hợp với thực tế nhà trường

    + Giáo dục Công ước quyền trẻ em của Liên Hiệp Quốc, các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” phát động, thực hiện các nội dung giáo dục địa phương, tìm hiểu truyền thống địa phương

3.2.Giáo dục thể chất :

Yêu cầu:

     - Tăng cường công tác giáo dục thể chất trong trường học, thực hiện đầy đủ chương trình dạy học, có kế hoạch dạy bù nghiêm túc khi bị gián đoạn chương trình do thời tiết

     - Tăng cường trò chơi thể lực trong bộ môn thể dục để thu hút học sinh  

     - Kết hợp với y tế chăm sóc sức khỏe cho học sinh và công tác y tế học đường; phòng chống các tệ nạn xã hội.

Chỉ tiêu : có giải trong các kỳ thi cấp huyện.

Biện pháp:

    -  Mua sắm thêm đồ dùng phục vụ TDTT

    - Tổ chức các hoạt động Thể dục thể thao(TDTT), Hội khoẻ Phù Đổng (HKPĐ) trường, tham gia các phong trào rèn luyện thân thể ở địa phương, HKPĐ các cấp.

3.3. Giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề:

Yêu cầu:

    - Phối hợp với TTHNDN tổ chức dạy nghề cho khối học sinh lớp 8 đảm bảo đạt tỷ lệ  100% (gồm 3 nghề điện dân dụng, nấu ăn, làm hoa),

    - Tổ chức hướng nghiệp cho học sinh khối 9(GVCN thực hiện đủ 9 tiết trong năm học theo quy định) .

Chỉ tiêu:

    - Phấn đấu 98% học sinh trở lên hoàn thành chứng chỉ nghề .

+Biện pháp:

    - Quán triệt nhận thức cho học sinh về các chủ trương của Đảng, nhà nước và của ngành về giáo dục phát triển công tác hướng nghiệp dạy nghề để phù hợp với nhu cầu đào tạo nhân lực đảm bảo hài hòa giữa lực lượng lao động gián tiếp và trực tiếp cho toàn xã hội.

    - Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy nghề ở trường.

3.4.Giáo dục lao động:

    - Tổ chức cho học sinh lao động thường xuyên nhằm giúp cho học sinh biết yêu lao động, biết trân trọng những giá trị của lao động. Nội dung lao động tập trung các nhiệm vụ sau: lao động làm đẹp cảnh quan môi trường, bảo vệ môi trường, làm đẹp phòng học, bảo vệ trang thiết bị đồ dùng dạy học và lao động công ích bảo vệ và làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, di tích văn hóa địa phương.

    - Quán triệt GVCN về việc chú trọng quy trình tổ chức một buổi lao động theo các bước: kiểm tra số lượng, kiểm tra dụng cụ lao động, đánh giá kết quả lao động nhằm giáo dục ý thức kỷ luật trong lao động.

3.5.Giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật:

    - Nhân viên y tế tổ chức thống kê học sinh khuyết tật, nhà trường phối hợp với các đoàn thể, hội chữ thập đỏ tổ chức tư vấn giúp đỡ học sinh khuyết tật về tinh thần lẫn vật chất  

   - Giáo dục trẻ khuyết tật hoà nhập với cộng đồng. Đánh giá học sinh khuyết tật sẽ được xem xét theo từng trường hợp cụ thể, hợp lý.Lưu ý một số trường hợp học sinh thiểu năng trí tuệ để phối hợp cấp trên có hướng giải quyết phù hợp.

3.6.Tổ chức các hoạt động ngoại khoá:

    - Trường phối hợp với các lực lượng bên ngoài (Công an, hội chữ Thập Đỏ cấp trên...) để tổ chức hoạt động ngoại khoá cho học sinh.

    - Tập trung các nội dung: Giáo dục về an toàn giao thông, phòng chóng tội phạm

(HKI), hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu trong nhà trường, Giáo dục ứng phó biến đổi khí hậu, phòng cháy chữa cháy(HKII)…

4.Kế hoạch hoạt động đoàn thể:

4.1.Hoạt động của Liên đội :

Yêu cầu:

     - Xây dựng kế hoạch năm, học kỳ, tháng, tuần theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên và nhà trường. Tập trung xây dựng chương trình hành động theo chủ đề năm học “Măng non đất nước, Tiếp bước cha anh, Làm nghìn việc tốt, Xứng cháu Bác Hồ

    - Thực hiện nghiêm túc nghị quyết Liên đội trong đó lưu ý:

    - Tiếp tục cũng cố bổ sung đội ca khúc hoa phượng đỏ của trường, đẩy mạnh hoạt động câu lạc bộ phóng viên nhỏ, câu lạc bộ an toàn giao thông, thành lập câu lạc bộ phát thanh măng non.Tham gia dự thi Ca khúc hoa phượng đỏ cấp huyện.

    - Phối hợp với các đoàn thể nhà trường tổ chứccác phong trào thi đua, hoạt động vui chơi vào các ngày lễ lớn, hội thao cấp trường, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, TDTT…).

    - Phối hợp với hội cha mẹ học sinh tổ chức tham quan dã ngoại cho HSG (dự kiến vào ngày Quốc tế Thiếu nhi), tiếp tục tổ chức các diễn đàn theo lớp, diễn thuyết hàng tuần trong tiết chào cờ. Hưởng ứng các phong trào thi đua của cấp trên, duy trì phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” như chăm sóc cây lớp em, thảm cỏ sân trường, ca múa hát sân trường, thể dục theo nhạc giữa giờ, trang trí lớp học…

    - Tham gia hoạt động nhân đạo: mua BHYT, BHTN, tăm tre của hội người mù, nộp quỹ bạn nghèo vượt khó, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, tham gia phong trào tương thân tương ái.

    - Duy trì đội cờ đỏ trường, trực chào cờ theo lớp, trực vệ sinh hàng tuần theo lớp. Đẩy mạnh hoạt động đội tự quản an toàn giao thông. Xây dựng công trình của đội.

    - Tổ chức tập huấn kỹ năng hoạt động Đội cho cán bộ chi đội Liên đội, tập huấn đội cờ đỏ.tiếp tục duy trì phong trào Olympic tiếng Anh.

Biện pháp:

    - Đẩy mạnh phong trào thi đua giữa các chi đội, triển khai nội quy thi đua Liên đội, nội quy trường. Xây dựng  quy trình kế hoạch hoạt động của Đội một cách hệ thống khoa học theo tuần, tháng, học kỳ, năm.

- Làm tốt công tác theo dõi đánh giá thi đua hàng tuần dưới cờ, từng học kỳ, cuối năm học.

Chỉ tiêu:

      Đạt giải các hội thi đua do cấp trên tổ chức

4.2.Hoạt động của Chi đoàn:

    - Xem lực lượng Đoàn viên giáo viên là lực lượng xung kích nồng cốt, đi đầu mọi công việc.Chi đoàn tổ chức xây dựng kế hoạch khoa học và có nhiều nội dung đổi mới thu hút .Tiến hành sinh hoạt định kỳ để đề ra các hoạt động thiết thực trong nhà trường

     - Chỉ đạo Liên đội hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

     -  Đoàn viên phải thường xuyên rèn luyện tay nghề, Chi đoàn tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường nhất là công tác bảo vệ cơ quan,  xây dựng công trình thanh niên, công tác phòng chóng thiên tai bão lụt, phòng cháy chữa cháy, hoạt động nhân đạo khác, các phong trào tình nguyện…

   Chỉ tiêu phấn đấu trong năm học 2013 – 2014 :

 + 3/3 chi đội có anh chị phụ trách là đoàn viên đạt chi đội mạnh.

 + 2/3 lớp đạt danh hiệu lớp tiên tiến.

    + 50 % đoàn viên giáo viên có GA điện tử dự thi cấp trường ( nếu có )

    + Đoàn viên phụ trách bồi dưỡng HSG cấp huyện có từ 2 – 3 học sinh đạt giải.

    + 80% đoàn viên đạt danh hiệu từ lao động tiên tiến trở lên.

    + 100% đoàn viên xếp loại khá trở lên.

    + Phấn đấu để bồi dưỡng, giới  thiệu từ 01- 02 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng

4.3. Hoạt động Công đoàn:

     - Xây dựng công đoàn đoàn kết vững mạnh, giúp đỡ nhau trong công tác và trong cuộc sống. Phối hợp với nhà trường để thúc đẩy chuyên môn như:

    - Tổ chức hội nghị Công đoàn, kí giao ước thi đua, hướng dẫn Đoàn viên đăng kí các danh hiệu thi đua, đăng kí đề tài khoa học, sáng kiến kinh nghiệm.

    - Chỉ đạo các tổ Đông đoàn tổ chức đăng kí hội giảng, dự giờ các đồng chí giáo viên mới

    - Động viên Đoàn viên tích cực ôn luyện đội tuyển thi học sinh giỏi

    - Triển khai và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Nghành và Công đoàn các cấp

    - Quán triệt đoàn viên công đoàn ứng xử văn minh lịch sự, có biện pháp ngăn chặn điều chỉnh những đoàn viên không thực hiện tốt có nếp sống văn minh công sở, biểu hiện thiếu tinh thần xây dựng cơ quan đoàn thể

    - Tổ chức tham quan học tập, các hoạt động vui chơi giải trí trong đoàn viên công đoàn vào các dịp lễ lớn. tiếp tục bổ sung các nội quy Công đoàn trong thăm viếng giúp đỡ nhau trong hiếu hỷ, quan tang hôn tế.

    - Vận động Đoàn viên Công đoàn hưởng ứng các cuộc vận động của ngành, tham gia hiến máu nhân đạo, thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, chấp hành tốt luật ATGT, tiết kiệm năng lượng, thực hiện chỉ thị 51 của UBND tỉnh và công văn số 18 của phòng giáo dục và đào tạo về chấn chỉnh nề nếp làm việc trong cơ quan nhà nước.

4.4.Hoạt động của Hội Chữ Thập Đỏ:

    - Tiếp tục củng cố hoạt động của chi hội Chữ Thập Đỏ trường. Đẩy mạnh công tác tập huấn về các kỹ năng ứng cứu bất thường cho CBGVNV và học sinh như phòng tránh giảm nhẹ thiên tai, phòng tranh cháy nổ...Tăng cường huy động các nguồn quỹ để ủng hộ cho CBGVNV, học sinh khi gặp khó khăn, hỗ trợ công tác nhân đạo khác.Tiếp tục hỗ trợ địa chỉ nhân đạo.

4.5.Hoạt động chi hội khuyến học:

    - Tổ chức cũng cố chi hội khuyến học của trường, hỗ trợ kinh phí để cùng với hội khuyến học xã làm tốt công tác khuyến học.

    - Tập trung ưu tiên ngân sách cho công tác khuyến học khuyến dạy

4.6. Phối hợp với hội cha mẹ học sinh:

    - Thực hiện thông tư hướng dẫn số 55/2011/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 11 năm 2011 về điều lệ của ban đại diện cha mẹ học sinh

    - Phát huy mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà trường và Hội CMHS trong nhiều năm qua, phối hợp với BĐD hội CMHS trường, Hội cha mẹ học sinh lớp để duy trì và đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ hoạt động dạy và học một cách thường xuyên, hiệu quả .

    - Làm tốt công tác công khai các khoản thu từ phụ huynh đóng góp và thu khi có sự đồng thuận tự nguyện của cha mẹ học sinh và xác nhận của lãnh đạo địa phương. Vận động lực lượng cha mẹ học sinh chủ động hỗ trợ nhà trường xây dựng một số hạng mục về CSVC nhằm tạo dựng cảnh quan môi trường Xanh - sạch - Đẹp.

III. XÂY DỰNG CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC

1. Về đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên (CBGVNV):

1.1.Tình hình đội ngũ:

 Số lượng CBGVNV hiện có : 46/ 21nữ, , HĐ 03 trong đó :

    - CBQL: 02, GVBM: 36 ; Nhân viên: 06 ; TPT : 01; BV: 01

    - Trình độ chuyên môn: Đại học 28 đạt tỷ lệ 65,11%; CĐ : 13 ; TC : 04

    -  Đảng viên 13/43 đạt tỷ lệ 30,23%

1.2.Công tác phân công, bố trí đội ngũ:

    - Toàn trường có 6 tổ chuyên môn trong đó có 01 tổ văn phòng,

    - Nhà trường đã sắp xếp chuyên môn cơ bản phù hợp với đào tạo và hướng dẫn cấp trên.

    - Công tác phân công nhiệm vụ được  nhà trường dựa trên khả năng và năng lực quá trình công tác của từng thành viên, có bổ sung điều chỉnh theo từng năm (Có kế hoạch phân công nhiệm vụ năm học 2013-2014 kèm theo).

2.Thực hiện kế hoạch giáo dục

2.1. Thực hiện chương trình, nội dung sách giáo khoa:

    - Thực hiện nghiêm túc chương trình quy định của bộ GD&ĐT và hướng dẫn của phòng giáo dục và đào tạo về việc thực hiện Chương trình giảng dạy kể từ năm học 2012-2013, thực hiện đảm bảo chương trình giáo dục hướng nghiệp, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục địa phương. Dạy bù khi bị gián đoạn chương trình .

    - Thực hiện quyết định số 1262/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2013 của UBND tỉnh về kế hoạch thời gian năm học 2013-2014.

    - Phối hợp với TTHNDN Phong Điền tổ chức dạy nghề cho học sinh  khối 8 (công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ GD&ĐT).

    - Thực hiện chương trình ngoại khóa, bám nội dung sách giáo khoa, triển khai dạy học theo hướng tích hợp, phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường và địa phương đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học.

    - Đối với môn Công nghệ lớp 7, 8 thực hiện theo hướng dẫn PGD, đối với môn Âm nhạc lớp 9 học trong HKI, môn Mỹ thuật 9 học trong HKII

    - Đối với môn tự chọn và chủ đề tự chọn thực hiện theo công vănSố: 7092/BGD&ĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT ngày 10 tháng 8 năm 2006 :

   + Môn tự chọn là môn Tin học cho tất cả các khối lớp

   + Chủ đề tự chọn dạy chủ đề bám sát để ôn tập, hệ thống hóa, khắc sâu kiến thức, kỹ năng trên cơ sở đề xuất của GVCN, TTCM để chọn môn học, số tiết, tên bài dạy.

    - Đối với bộ môn tiếng Anh thực hiện giảng dạy theo hướng chú ý rèn luyện kỹ năng nghe nói đọc viết, tổ chức các hoạt động bổ trợ và động viên học sinh hứng thú học Anh ngữ như thi hùng biện tiếng Anh theo khối lớp, thành lập ban chỉ đạo phong trào Olimpic tiếng Anh, đẩy mạnh phong trào Olimpic tiếng Anh cho học sinh toàn trường.

2.2. Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy( ĐMPPDH):

     Trong thực tế  PPDH cũ mà thầy cô giáo chúng ta ai cũng thấy được đó là học sinh chúng ta ngày càng tiếp thu kiến thức một cách  thụ động, thiếu tự tin, rập khuông máy móc, hạn chế kỹ năng sống thậm chí học sinh ngày càng  có xu hướng vô cảm

     Những hạn chế nêu trên ngoài những yếu tố khách quan thì PPDH là vấn đề hết sức quan trọng.Vì vậy đổi mới PPDH là công việc mà giáo viên phải thường xuyên thực hiện khi lên lớp. Có rất nhiều cách để thực hiện đổi mới PPDH nhưng có thể hiểu ĐMPPDH là cách dạy học theo hướng tổ chức phân công cho học sinh, động viên khuyến khích, biết khơi dậy khả năng của các em, dạy phương pháp học, phương pháp suy luận rèn kỹ năng tự học, chú trọng tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm. Dạy cho học sinh chủ động tiếp cận kiến thức, chủ động giải quyết vấn đề đặt ra cho từng đơn vị kiến thức và rèn luyện cho học sinh nhiều kỹ năng trong quá trình học tập.

    - Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện vui vẽ. Sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong các bài giảng khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, coi trọng thực hành, thí nghiệm, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và r&e