''

Ngày 16 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

TỔ LÝ - HÓA - SINH - CN

Cập nhật lúc : 05:32 07/12/2020  

Kế hoạch năm 2019-2020

TRƯỜNG THCS PHONG BÌNH    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 TỔ: LÍ-HÓA-SINH-CN                          Độc  lập - Tự do - Hạnh phúc.

 
   

                Phong Bình, ngày 06 tháng 10 năm 2020

BÁO CÁO

KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NĂM HỌC 2020 – 2021

 

        Căn cứ Số: 339/PGDĐT-THCS

V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTHCS năm học 2020-2021;

Căn cứ kết quả đã đạt được năm học 2019 – 2020 của trường THCS Phong Bình

Căn cứ kết quả tự khảo sát của GV bộ môn đối với HS lớp 6

  Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, của tổ chuyên môn năm học 2020 – 2021, tổ: Lí-Hóa-Sinh-C.Nghệ xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2020-2021 như sau:

I.                  Nhiệm vụ trọng tâm:

1. Tiếp tục   thực hiện các nghị quyết của Bộ GD; Của Quốc hội; nghị quyết đại hội đảng các cấp về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;

2. Tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, ý thức trách nhiệm đối với xã hội, cộng đồng của học sinh; nâng cao năng lực của cán bộ quản lý và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

3. Tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản,

4. Đề cao tinh thần đổi mới, sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.

5 Tiếp tục thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

6. Tăng cường thực hiện công tác nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tăng số lượng học sinh đạt giải trong các hội thi HSG cấp huyện, tỉnh

7. Triển khai tốt kế hoạch cải tiến chất lượng sau khi đánh giá.

8. Xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia theo kế hoạch và tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 

II. Các chỉ tiêu chủ yếu.

*Chỉ tiêu 1: Đổi mới việc soạn giảng.

- 100% giáo viên soạn, giảng đúng quy chế.

 *Chỉ tiêu 2: Tăng cường công tác thao giảng, dự giờ thăm lớp.

- Mổi giáo viên dự giờ đồng nghiệp 18 tiết/năm học.

*Chỉ tiêu 3: Hồ sơ sổ sách

- 100% CBGV đạt loại khá trở lên.

*Chỉ tiêu 4: Đổi mới việc kiểm tra đánh giá.

- 100% giáo viên thực hiện đúng quy chế đánh giá, xếp loại học sinh theo thông tư 26.

*Chỉ tiêu 5: Chất lượng mủi nhọn của giáo viên trong năm học 2020-2021

- Phấn đấu 100% giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường, có 3 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện.

*Chỉ tiêu 6: Chất lượng đại trà.

- Học sinh giỏi các bộ môn  đạt loại giỏi từ 26% trở lên, yếu từ 6% trở xuống.

*Chỉ tiêu 7: Chất lượng mủi nhọn của học sinh.

- Môn Sinh hoc có 04 HSG cấp huyện khối 8, 9 và 01 giỏi cấp tỉnh

- Môn Hóa học có 04 HSG cấp huyện khối 8, 9 và 01 giỏi cấp tỉnh

- Môn Vật lí có 02 HSG cấp huyện khối 8 và 9

- Môn Địa lí  có 01 HSG cấp huyện khối 9

*Chỉ tiêu 8: Công tác quản lí hồ sơ tổ.

- 100% CBGV nắm và thực hiện tốt kế hoạch của phòng giáo dục, nhà trường và tổ chuyên môn.

*Chỉ tiêu 9: Công tác chủ nhiệm.

- Phấn đấu các lớp chủ nhiệm trong tổ đạt 100% chi đội mạnh trở lên.

*Chỉ tiêu 10: Công tác đánh giá đội ngủ, công tác thi đua.

- 100% CBGV đạt danh hiệu LĐTT trở lên.

*Chỉ tiêu 11: Công tác truển khai chuyên đề, tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

- 100% chuyên đề được triển khai đúng kế hoạch.

III. Các nhiệm vụ và giải pháp.

*Nhiệm vụ 1: Đổi mới việc soạn giảng.

*Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện soạn giảng theo công văn 8230 của  Bộ giáo dục và đào tạo ban hành.

- Soạn, giảng theo chuẩn kiến thức kỹ năng, bài soạn phải đáp ứng theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng, thể hiện rõ các hoạt động dạy-học của giáo viên và học sinh, cụ thể nội dung, thời gian bài soạn của từng tiết dạy.

-Tiến hành xây dựng kế hoạch cá nhân cụ thể , chi tiết sát đúng thực tế theo tuần, tháng, học kỳ, năm học đồng thời bám sát để thực hiện kế hoạch.

-Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học, khuyến khích giáo viên làm đồ dùng và sử dụng có hiệu quả.

-Xây dựng kế hoạch giảng dạy ngay từ đầu năm, những tiết dạy có sử dụng đồ dùng dạy học và tiết thực hành .

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng.

          *Nhiệm vụ 2: Đổi mới phương pháp giảng dạy.

  *Giải pháp thực hiện:

- Vận dụng và kết hợp linh hoạt các phương pháp dạy học, nhằm khai thác tính tích cực của học sinh.

- Phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh, yêu cầu học sinh làm việc nhiều(đọc sách, trả lời câu hỏi của giáo viên, thảo luận nhóm ).

          *Nhiệm vụ 3:Tăng cường công tác thao giảng,dự giờ thăm lớp

          *Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện thao giảng  2 tiết/giáo viên/năm học, dự giờ 9 tiết / học kỳ.

- Tăng cường dự giờ thăm lớp,  góp ý giờ dạy để học hỏi rút kinh nghiệm.

- Tham gia đầy đủ các buổi thao giảng tổ,thao giảng hội đồng, thao giảng chuyên đề do trường, tổ chuyên môn tổ chức.

          *Nhiệm vụ 4: Công tác quản lí tổ chuyên môn

          *Giải pháp thực hiện:

-Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của tổ trưởng chuyên môn theo quy định của điều lệ trường phổ thông.

- Sinh hoạt tổ chuyên môn 2 tuần /1 lần/tháng

- Đổi mới sinh hoạt bằng cách tăng cường sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt nhóm bộ môn.

- Tăng cường dự giờ đột xuất để nắm tình hình dạy và học.

- Định kỳ hàng tháng rà soát đánh giá việc thực hiện chương trình, tình hình học tập của học sinh và kế hoạch giảng dạy của giáo viên.

          *Nhiệm vụ 5: Công tác hồ sơ.

          *Giải pháp thực hiện:

- Giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm thực hiện đầy đủ hồ sơ theo quy định.

- Tất cả hồ sơ phải đảm bảo về nội dung, hình thức và thực hiện việc kiểm tra theo quy định.

          *Nhiệm vụ 6: Đổi mới kiểm tra đánh giá.

          *Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện đúng đổi mới kiểm tra, đánh giá theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên như công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH, ngày 27 tháng 8 năm 2020 và Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT, tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ với nhiều hình thức.

- Tiếp tục thực hiện ra đề, soạn đáp án dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng, bám sát nội dung bài học với các cấp độ, không đưa ra nội dung xa lạ hoặc xa vời chương trình,...

- Đánh giá đảm bảo khách quan , chính xác , toàn diện, hệ thống, công khai và kịp thời,vừa sức-, bám sát yêu cầu của chương trình, có sự phân hóa học sinh.

- Thực hiện công bằng , khách quan trong việc đánh giá, cho điểm.

- Thực hiện xây dựng ngân hàng đề ngay từ đầu năm học để lưu từ tổ và nhà trường.

- Giáo viên nghiêm túc việc cập nhật điểm vào sổ gọi tên ghi điểm và cổng thông tin điện tử theo quy định.

*Nhiệm vụ 7: Học tập rèn luyện nângcao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

          *Giải pháp thực hiện:

          - Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng của phòng giáo dục tổ chức.

          - Tăng cường công tác dự giờ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp.

          - Tổ chức sinh hoạt nhóm chuyên đề trao đổi kinh nghiệm.

          - Tăng cường việc tự học, tự nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ  để đáp ứng yêu cầu công tác.

*Nhiệm vụ 8: Chất lượng mũi nhọn của giáo viên trong năm và sắp tới.

          *Giải pháp thực hiện:

          - Tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp trường  tổ chức(theo quy chế nhà trường).

          - Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện do phòng giáo dục tổ chức(Cô Hương, thầy Mạnh, thầy Sỹ).

*Nhiệm vụ 9: Chất lượng đại trà.

          *Giải pháp thực hiện:

          - Chú trọng công tác soạn giảng, chấm chữa, tích cực đổi mới PPDH, tăng cường kiểm tra đánh giá, khuyến khích việc học tập của học sinh.Cập nhật công khai công tác cho điểm vào điểm.

          - Dạy học theo phương pháp định hướng cho học sinh, dạy cách học và giáo dục ý thức tự học.

          - Phối hợp với phụ huynh học sinh tạo điều kiện và đẩy mạnh việc tự học ở nhà.

*Nhiệm vụ 10: Chất  lượng mũi nhọn.

          *Giải pháp thực hiện:

- Tham mưu với BGH nhà trường trong việc tổ chức kiểm tra chọn đội tuyển, bố trí giáo viên bồi dưỡng HSG.

- Giáo viên dạy bồi dưỡng phải đầu tư, nghiên cứu, lên kế hoạch, nội dung chương trình bồi dưỡng cụ thể để giảng dạy có kết quả và phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch phân công của nhà trường.

- Nội dung  chương trình bồi dưỡng HSG giáo viên lên kế hoạch cụ thể từ đầu năm và nộp về BGH duyệt.

*Nhiệm vụ 11: Công tác triển khai chuyên đề,tổ chức các hoạt động ngoại khóa..

          *Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện triển khai chuyên đề theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Năm học 2020-2021, tổ xây dựng và triển khai chuyên đề thuộc các bộ môn sau:

Chuyên đề 1: Trải nghiệm sáng tạo: ghép hoa giấy ngủ sắc

  Chuyên đề 2: Hướng dẫn thực hành Công nghệ 9.

Chuyên đề 3: ‘ Ô nhiễm môi trường ở địa phương Phong Bình, Phong Điền, Thừa Thiên Huế, thực trạng và giải pháp.“

 Chuyên đề 4: Khai thác lược đồ, bản đồ trong dạy học Hoá học 9

          Chuyên đề 5: Tìm hiểu ứng dụng của lò xo trong thực tế (môn Vật lí 6)

         Chuyên đề 6: Lực đẩy ác – Si - Mét

 Chuyên đề 7:. Giúp học sinh viết đúng công thức hóa học và phương trình hóa học ở THCS”.

  Dạy học chủ đề: Hệ hô hấp         

IV. Lịch trình công tác trong năm học:

 

Thời gian

Nội dung công việc

Người thực hiện

Người phối hợp

 

 

Tháng 8/2020

 

- CBGV tham gia lao động vệ sinh chuẩn bị năm học mới

- Tham mưu với BGH phân công chuyên môn

-         Tổ trưởng

 

Tháng 9/2020

 

-Khai giảng năm học 2020-2021

-Xây dựng kế hoạch giáo dục giáo viên năm học 2020-2021

-Xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn

 

 

Tháng 10/2020

-Triển khai chuyên đề: Khai thác lược đồ, bản đồ trong dạy học Hoá học 9

-Thao giảng theo kế hoạch

-Thao giảng theo kế hoạch

Cô Thanh

Thầy Ưu

Thầy Mạnh

 

 

Tháng 11/2020

-Thao giảng theo kế hoạch

-Thao giảng theo kế hoạch

-Triển khai chuyên đề:Tìm hiểu ứng dụng của lò xo trong thực tế (môn Vật lí 6)

-Triển khai chuyên  đề: Lực đẩy Ác-Si-Mét

-Thao giảng theo kế hoạch

-Dạy học chủ đề: Hệ hô hấp

Thầy Quang

Thầy Lưỡng

Thầy Sỹ

Thầy Mạnh

Thầy Hòa

Cô Hương

 

Tháng 12/2020

-Thao giảng theo kế hoạch

Cô Thanh

 

Tháng 01/2021

-Kiểm tra học kỳ I năm học 2020-2021

-Giáo viên chấm bài, vào điểm

- Tổng hợp báo cáo

 

Tháng 02/2021

-Trải nghiệm sáng tạo: ghép hoa giấy ngủ sắc

Thầy Ưu

 

 

Tháng 03/2021

-Triển khai chuyên đề: Hướng dẫn thực hành Công nghệ 9.

-Thao giảng theo kế hoạch

-Thao giảng theo kế hoạch

-Thao giảng theo kế hoạch

-Thao giảng theo kế hoạch

-Thao giảng theo kế hoạch

-Tham dự tọa đàm ngày phụ nữ 8/3

Thầy Quang

Cô Hương

Thầy Sỹ

Cô Thanh

Thầy Mạnh

Thầy Hòa

 

Tháng 04/2021

-Triển khai chuyên đề: Ô nhiễm môi trường ở địa phương Phong Bình, Phong Điền, Thừa Thiên Huế, thực trạng và giải pháp.“

-Thao giảng theo kế hoạch

Cô Hương

Thầy Lưỡng

 

Tháng 05/2021

-Kiểm tra học kỳ II theo lịch

-Giáo viên chấm bài vào điểm

-Tổng kết năm học 2020-2021

Tháng 06/2021

 

V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .

1. Tập thể.

a) Danh hiệu thi đua: Tổ tiên tiến

b) Khen thưởng:

2. Cá nhân:

TT

Họ và tên

Đăng ký thi đua

Đề tài SKKN

1

Nguyễn Đức Lưỡng

Lao động tiên tiến

2

Hồ Văn Quang

Lao động tiên tiến

3

Trần Văn Ưu

Lao động tiên tiến

4

Nguyễn Khoa Khánh Hòa

Lao động tiên tiến

5

Lê Hoành Sỹ

Chiến sĩ thi đua cơ sở

6

Trần Văn Mạnh

Chiến sĩ thi đua cơ sở

7

Đào Thị Mỹ Thanh

Lao động tiên tiến

8

Bùi Thị Xuân Hương

Chiến sĩ thi đua cơ sở

VI. Chất lượng bộ môn và chất lượng hai mặt:

          1.Chất lượng bộ môn:

Kết quả

 

        Môn/lớp

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

TB trở lên

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Hóa 9(93) 

25

26,9

17

18,3

47

50,5

4

4,3

89

95,7

Hóa 8(99)

26

26,3

27

27,3

44

44,4

2

2,0

97

98,0

Lí 9(93)

30

31,91

24

25,53

38

40,43

2

2,13

92

97,87

Lí 8(99)

29

29.3

61

61.6

6

6.1

3

3,0

96

97,0

Lí 7(97)

26

26.8

30

30.9

37

38.2

4

4.1

93

95,9

Lí 6(107)

30

28,0

36

33,6

38

35,5

3

2,8

104

97,2

Sinh 9(93)

26

27,9

27

29

38

40,8

2

2,1

91

97,8

Sinh 8(99)

28

28,2

27

27,2

42

42,4

2

1,7

97

97,9

Sinh7(97)

26

26,8

30

30,93

37

38,1

4

4,1

93

95,5

Sinh6(107)

29

27,1

58

54,2

20

18,7

0

0,0

107

100

C.Nghệ 9(93)

26

28,0

25

26,9

41

44,1

1

1,1

92

98,9

C.Nghệ 8(99)

35

35.4

55

55.6

9

9.1

0

0

99

100

C.Nghệ 7(97)

26

26,8

30

30,93

37

38,1

4

4,1

93

95,9

C.Nghệ 6(107)

32

29.9

49

45.8

23

21.5

3

2.8

104

97.2

          2.Chất lượng hai mặt:

-Xếp loại hạnh kiểm

Lớp

TSHS

Nữ

Tốt

Khá

Trung bình

Sl

%

Sl

%

Sl

%

6/2

37

18

34

91,9

3

8,1

0

0,0

8/1

36

15

33

91,7

3

8,3

0

0,0

8/2

34

13

32

94,1

2

5,9

0

0,0

9/2

31

13

27

87,1

4

12,9

0

0,0

9/3

28

21

27

96,4

1

3,6

0

0,0

 

-Xếp loại học lực

Lớp

TSHS

Nữ

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Sl

%

6/2

37

18

11

29,72

10

27,03

15

40,54

1

2,7

8/1

36

15

1

2,8

23

63,9

11

30,5

1

2,8

8/2

34

13

2

5,9

10

29,4

22

64,7

0

0,0

9/2

31

13

1

3.2

15

48.4

15

48.4

0

0,0

9/3

28

21

21

75

6

21.4

1

3.6

0

0,0

VII.Ý kiến đề xuất:

- Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến dụng cụ và hoá chất để làm các thí nghiệm hoá học được đảm bảo.

        - Trang trí lớp học nên thay các pa nô thành các tranh, ảnh thân thiện môi trường, các danh lam thắng cảnh....

       - Công tác chủ nhiệm : Lớp 9/3 có em Trần Thị Hồng Nhung thuộc dạng học sinh đặc biết mong Ban giám hiệu nhà trường cùng các giáo viên bộ môn tạo điều kiện cho em về tinh thần và vật chất để em có thể hòa nhập.

- Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến các mô hình cấu tạo cơ thể người để học sinh học tập môn sinh 8 được trực quan hơn.

                  

                                                                                    TỔ TRƯỞNG

 

 

                                                                          Nguyễn Đức Lưỡng

Phê duyệt của Hiệu trưởng