''

Ngày 16 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

TỔ LÝ - HÓA - SINH - CN

Cập nhật lúc : 14:11 23/09/2018  

Kế hoạch năm 2018-2019

TRƯỜNG THCS PHONG BÌNH    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM

 TỔ: LÍ-HÓA-SINH-ĐỊA-CN                           Độc  lập - Tự do - Hạnh phúc.

 
   

 

 

                Phong Bình, ngày 15 tháng 9 năm 2018

 

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TỔ CHUYÊN MÔN VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019

    - Căn cứ công văn số 295/PGDĐT-THCS về thực hiện phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Phòng giáo dục huyện Phong Điền.

    - Căn cứ phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Trường THCS Phong Bình.

    - Căn cứ vào kết quả đạt được trong năm học 2017–2018, tổ: Lí-Hóa-Sinh-Địa-C.Nghệ xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2018-2019 như sau:

I. Đặc điểm tình hình:

  1. Thuận lợi:

- Tổ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của BGH nhà trường và phụ huynh học sinh.

- Hầu hết giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá vững vàng, đa số CBGVNV nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác và tích cực tham gia vào các hoạt động của tổ, trường.

- Toàn bộ giáo viên trong tổ đã đạt chuẩn đào tạo, có trên 60% giáo viên trên chuẩn.

  2. Khó khăn:

- Trường đóng trên địa bàn vùng trủng nên mùa mưa bảo thường bị chậm chương trình.

 - Một số phụ huynh học sinh còn thiếu quan tâm đến việc học tập của con em.  

 - Một số CBGVNV có con nhỏ nên khó khăn trong quá trình công tác

II. Các chỉ tiêu chủ yếu.

*Chỉ tiêu 1: Đổi mới việc soạn giảng.

- 100% giáo viên soạn, giảng đúng quy chế.

 *Chỉ tiêu 2: Tăng cường công tác thao giảng, dự giờ thăm lớp.

- Mổi giáo viên dự giờ đồng nghiệp tối thiểu 18 tiết/năm học.

*Chỉ tiếu 3: Hồ sơ sổ sách

- 100% CBGVNV đạt loại khá trở lên.

*Chỉ tiêu 4: Đổi mới kiểm tra đánh giá.

- 100%giáo viên thực hiện đúng quy chế đánh giá, xếp loại học sinh.

*Chỉ tiêu 5: Chất lượng mủi nhọn của giáo viên trong năm và sắp tới

- Phấn đấu 100% giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp trường.

*Chỉ tiêu 6: Chất lượng đại trà.

- Học sinh giỏi các bộ môn thuộc khối 6 và 7 đạt loại giỏi từ 22% trở lên, yếu dưới 2% khối 8 và 9 các lớp chọn đạt 50% trở lên không có yếu, các lớp không chọn giỏi 10% trở lên yếu 7% trỏ xuống.

*Chỉ tiêu 7: Chất lượng mủi nhọn của học sinh.

- Môn địa lí có 02 HSG cấp huyện khối 8 và 9

- Môn sinh học có 02 HSG cấp huyện khối 8 và 9

- Môn Hóa học có 02 HSG cấp huyện khối 8 và 9

- Môn Vật lí có 02 HSG cấp huyện khối 8 và 9

Ngoài ra phấn đấu có 1 học sinh đạt HSG cấp tỉnh

*Chỉ tiêu 8: Công tác quản lí hồ sơ tổ.

-100% CBGVNV nắm và thực hiện tốt kế hoạch của phòng giáo dục, nhà trường và tổ chuyên môn.

*Chỉ tiếu 9: Công tác chủ nhiệm.

- Phấn đấu các lớp chủ nhiệm trong tổ đạt 100% chi đội mạnh trở lên.

*Chỉ tiêu 10:Công tác đánh giá đội ngủ, công tác thi đua.

- 100% CBGVNV đăng ký danh hiệu LĐTT trở lên.

*Chỉ tiêu 11: Công tác truển khai chuyên đề, tổ chức các hoạt động ngoại khóa.

- 100% chuyên đề được triển khai đúng kế hoạch.

III. Các nhiệm vụ và giải pháp.

*Nhiệm vụ 1: Đổi mới việc soạn giảng.

*Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện soạn giảng theo phân phối chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành(phòng giáo dục hướng dẫn).

- Soạn, giảng theo chuẩn kiến thức kỹ năng, bài soạn phải đáp ứng theo yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng, thể hiện rõ các hoạt động dạy-học của giáo viên và học sinh, cụ thể nội dung, thời gian bài soạn của từng tiết dạy. Giáo viên lên lớp phải có giáo án.

-Tiến hành xây dựng kế hoạch cá nhân cụ thể , chi tiết  đúng sát thực tế theo tuần, tháng, học kỳ, năm học đồng thời bám sát để thực hiện kế hoạch.

-Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học, khuyến khích giáo viên làm đồ dùng và sử dụng có hiệu quả.

- Xây dựng kế hoạch giảng dạy ngay từ đầu năm, những tiết dạy có sử dụng đồ dùng dạy học và tiết thực hành  phải có kế hoạch cụ thể theo từng bài(đặc biệt bộ môn sinh, Hóa, Lí, Công nghệ các tiết thực hành phải dạy tại phòng bộ môn).

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đi vào chiều sâu,nâng cao chất lượng dạy học.

          *Nhiệm vụ 2: Đổi mới phương pháp giảng dạy.

  *Giải pháp thực hiện:

- Vận dụng và kết hợp các phương pháp dạy học, không xem nhẹ phương pháp nào, quan trọng là vận dụng phương pháp đó một cách thích hợp và hiệu quả. Tránh vận dụng phương pháp đó có tính hình thức.

- Phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh, yêu cầu học sinh làm việc nhiều(đọc sách, trả lời câu hỏi của giáo viên, thảo luận nhóm khi cần thiết).

          *Nhiệm vụ 3:Tăng cường công tác thao giảng,dự giờ thăm lớp

          *Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện thao giảng dự giờ theo quy định 2 tiết/giáo viên/năm học(trong đó có ít nhất 1 tiết sử dụng CNTT).

- Tăng cường dự giờ thăm lớp, thẳng thắn góp ý giờ dạy để học hỏi kinh nghiệm trong dạy học.

- Tham gia đầy đủ các buổi thao giảng tổ,thao giảng hội đồng, thao giảng chuyên đề do trường, tổ chuyên môn tổ chức.

- Trong năm học phải có kế hoạch giảng dạy cụ thể trong đó 20 tiết/Học kỳ sử dụng giáo án điện tử.

          *Nhiệm vụ 4: Công tác quản lí tổ chuyên môn

          *Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của tổ trưởng chuyên môn theo quy định của điều lệ trường phổ thông.

- Sinh hoạt tổ chuyên môn 2 tuần 1 lần/tháng

- Đổi mới sinh hoạt bằng cách tăng cường sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt nhóm bộ môn.

- Tăng cường dự giờ đột xuất để nắm tình hình dạy và học.

- Định kỳ hàng tháng rà soát đánh giá việc thực hiện chương trình, tình hình học tập của học sinh và kế hoạch giảng dạy của giáo viên.

          *Nhiệm vụ 5:Công tác hồ sơ.

          *Giải pháp thực hiện:

- Giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm thực hiện đầy đủ hồ sơ theo quy định.

- Tất cả hồ sơ phải đảm bảo về nội dung, hình thức và thực hiện việc kiểm tra theo quy định.

          *Nhiệm vụ 6: Đổi mới kiểm tra đánh giá.

          *Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện đúng quy định, quy chế đánh giá xếp loại học sinhTHCS do Bộ Giáo dục ban hành, tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ.

- Tiếp tục thực hiện ra đề, soạn đáp án dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng, bám sát nội dung bài học với các cấp độ;Nhận biết, thông hiểu, vận dụng;không đưa ra nội dung xa lạ hoặc xa vời chương trình,...

- Đánh giá đảm bảo khách quan , chính xác , toàn diện, hệ thống, công khai và kịp thời,vừa sức, bám sát yêu cầu của chương trình, có sự phân hóa học sinh.

- Thực hiện công bằng , khách quan trong việc đánh giá, cho điểm.

- Thực hiện xây dựng ngân hàng đề ngay từ đầu năm học để lưu từ tổ và nhà trường.

- Giáo viên nghiêm túc việc cập nhật điểm vào sổ gọi tên ghi điểm và cổng thông tin điện tử theo quy định.

*Nhiệm vụ 7: Học tập rèn luyện nâng trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

          *Giải pháp thực hiện:

          -Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng của trường và phòng giáo dục tổ chức.

          -Tăng cường công tác dự giờ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp.

          -Tổ chức sinh hoạt nhóm chuyên đề trao đổi kinh nghiệm.

          - Tăng cường việc tự học, tự nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ  để đáp ứng yêu cầu công tác.

*Nhiệm vụ 8: Chất lượng mũi nhọn của giáo viên trong năm và sắp tới.

          *Giải pháp thực hiện:

          - Tham gia hội thi giáo viên giỏi cấp trường  tổ chức(theo quy chế nhà trường).

*Nhiệm vụ 9: Chất lượng đại trà.

          *Giải pháp thực hiện:

          - Chú trọng công tác soạn giảng, chấm chữa, tích cực đổi mới PPDH, tăng cường kiểm tra đánh giá, khuyến khích việc học tập của học sinh.Cập nhật công khai công tác cho điểm vào điểm.

          - Dạy học theo phương pháp định hướng cho học sinh, dạy cách học, giáo dục ý thức tự học.

          - Phối hợp với phụ huynh học sinh tạo điều kiện và đẩy mạnh việc tự học ở nhà.

*Nhiệm vụ 10: Chất  lượng mũi nhọn.

          *Giải pháp thực hiện:

- Tham mưu với BGH nhà trường trong việc tổ chức kiểm tra chọn đội tuyển, bố trí giáo viên bồi dưỡng HSG.

- Giáo viên dạy bồi dưỡng phải đầu tư, nghiên cứu, lên kế hoạch, nội dung chương trình bồi dưỡng cụ thể để giảng dạy có kết quả và phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch phân công của nhà trường.

- Nội dung  chương trình bồi dưỡng HSG giáo viên lên kế hoạch cụ thể từ đầu năm và nộp về BGH duyệt.

*Nhiệm vụ 11: Công tác triển khai chuyên đề,tổ chức các hoạt động ngoại khóa..

          *Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện triển khai chuyên đề theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Năm học 2018-2019, tổ xây dựng và triển khai các chuyên đề thuộc các bộ môn sau:

1.Môn Hóa học:

Chuyên đề 1: Rèn luyện kỹ năng thực hành của học sinh.

Chuyên đề 2: Học sinh tìm hiểu về Hóa học (Theo hướng bàn tay nặn bột)

2.Môn Sinh học:

Chuyên đề 1: Sử dụng phiếu học tập phát huy năng lực độc lập của học sinh trong dạy sinh học 7.

Chuyên đề 2: Xây dựng và sử dụng hệ thống phiếu học tập trong dạy học phần kiến thức sinh lý thực vật nhằm phát huy tính tích cực học tập của học sinh (Theo hướng bàn tay nặn bột)

3.Môn Vật lí:

Chuyên đề 1: Chế tạo pin điện hóa (Theo hướng trải nghiệm sáng tạo)

Chuyên đề 2: Để học tốt tiết học lý thuyết ở bộ môn Vật lí 7

4.Môn Công nghệ:

 Chuyên đề 1: Rèn luyện kĩ năng thực hành lắp đặt mạch điện.

 Chuyên đề 2:Giúp học sinh hứng thú học môn Công nghệ 8 qua tiết thực hành

5.Môn Địa lí:

 Chuyên đề 1: Đổi mới giáo dục bảo vệ môi trường môn Địa lí THCS.

Chuyên đề 2: Sử dụng khai thác kênh hình trong giảng dạy môn Địa lí 6(Bàn tay nặn bột)

-         Các chuyên đề triển khai được phân công theo nhóm bộ môn dưới sự chỉ đạo của nhóm bộ môn.

IV. Lịch trình công tác trong năm học:

 

Thời gian

Nội dung công việc

Người thực hiện

Người phối hợp

 

 

Tháng 8/2018

 

-Họp hội đồng sư phạm đầu năm

-Phân công chuyên môn học kỳ I

-Tiến hành bồi dưỡng HSG

-Xây dựng kế hoạch cá nhân

-Họp tổ triển khai kế hoạch đầu năm.

-Chuẩn bị tốt khai giảng năm học mới

-CBGVNV

-Tổ trưởng

-CBGVNV

-CBGVNV

-CBGVNV

 

 

Tháng 9/2018

-Khai giảng năm học mới

-Triển khai kế hoạch tháng 9

-Hội nghị tổ năm học 2018-2019

-Kiểm tra việc cập nhật các thông tin

-Tham gia hội nghị CBCC

-CBGVNV

-Tổ trưởng

-CBGVNV

 

 

 

 

Tháng 10/2018

 

-Triển khai kế hoạch tháng 10

-Dự giờ giáo viên theo kế hoạch: Thầy Lưỡng, Thầy Quang, Thầy Mạnh, cô Hương

-Triển khai chuyên đề môn Công nghệ, Sinh học

-Tham gia hoạt động chào mừng ngày thành lập HLHPN Việt Nam 20/10

-Kiểm tra hồ sơ cuối tháng

-Dự giờ thăm lớp 2 giáo viên

-Tổ trưởng

 

 

 

-Thầy Mạnh, cô Hương

-CBGVNV

 

 

 

 

 

 

 

Tháng 11/2018

 

-Triển khai kế hoạch tháng 11

-Dự giờ giáo viên theo kế hoạch: Thầy Sỹ,

Cô Thúy, cô Thanh

-Triển khai chuyên đề môn Hóa học, Địa lí

-Tham gia hội thi GVG cấp trường

-Kiểm tra hồ sơ cuối tháng

-Dự giờ thăm lớp 2 giáo viên

-Tổ trưởng

 

 

-Cô Thanh, Thúy

-Giáo viên

 

 

 

 

-Nhóm bộ môn Sinh-Hóa

 

 

Tháng 12/2018

 

-Triển khai kế hoạch tháng 12

-Dự giờ giáo viên theo kế hoạch:Thầy Mẫn

-Triển khai chuyên đề môn Lý

-Kiểm tra học kỳ I

-Tham gia hội thi nhân viên thiết bị giỏi

-Tham gia hội thi KHKT cấp huyện

-Tham gia chào mừng ngày hành lập Quân đội nhân dân Việt nam 22/12

-Kiểm tra học kỳ I

-Tổ trưởng

 

-Thầy Sỹ

 

-Nhân viên thiết bị

 

 

-CBGVNV

 

 

 

Tháng 01/2019

-Triển khai kế hoạch tháng 01

-Tổng hợp báo cáo chất lượng học kỳ I

-Báo cáo sơ kết học kỳ I

-Tham gia hội thi sáng tạo thanh thiếu nhi cấp huyện

-Chuẩn bị tốt kỳ thi HSG lớp 9 cấp huyện

-Tổ trưởng

-Tổ phó

-Tổ trưởng

 

 

 

 

Tháng 02/2019

-Triển khai kế hoạch tháng 02

-Dự giờ giáo viên theo kế hoạch: Thầy Mạnh, cô Thúy

-Triển khai chuyên đề môn Công nghệ

-Dự giờ thăm lớp 2 giáo viên

Nghỉ tết nguyên đán

-Tổ trưởng

 

 

-Thầy Quang

 

 

 

 

 

 

Tháng 03/2019

-Triển khai kế hoạch tháng 03

-Dự giờ giáo viên theo kế hoạch: Thầy Lưỡng, thầy Ưu, cô Thanh

-Triển khai chuyên đề môn Hóa học, Sinh học

-Dự giờ thăm lớp 2 giáo viên

-Tham gia hội trại chào mừng ngày thành lập ĐTNCS Hồ Chí Minh, giải phóng Phong Điền, Thừa thiên

-Hoạt động chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam 8/3

-Tổ trưởng

 

 

-Cô Thanh, thầy Ưu

 

-CBGVNV

 

 

-CBGVNV

 

 

 

-Nhóm: Hóa-Sinh

 

Tháng 04/2019

-Triển khai kế hoạch tháng 04

-Dự giờ giáo viên theo kế hoạch: Thầy Sỹ

-Triển khai chuyên đề môn Vật lí

-Tham gia hoạt động chào mừng ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5

-Tổ trưởng

 

 

-CBGVNV

 

 

Tháng 05/2019

-Triển khai kế hoạch tháng 05

-Kiểm tra học kỳ II

-Báo cáo tổng hợp chất lượng

-Báo cáo tổng kết năm học

-Tổ trưởng

 

-Tổ phó

-Tổ trưởng

 

Tháng 06/2019

-Xét tốt nghiệp lớp 9

-Tổ trưởng

 

 

 

V. Đăng ký danh hiệu thi đua, khen thưởng .

1. Tập thể.

a) Danh hiệu thi đua: Tổ tiên tiến

b) Khen thưởng:

2. Cá nhân:

TT

Họ và tên

Đăng ký thi đua

Đề nghị khen

1

Nguyễn Đức Lưỡng

Lao động tiên tiến

Huyện khen

2

Hồ Văn Quang

Chiến sĩ thi đua cơ sở

Huyện khen

3

Trần Văn Ưu

Lao động tiên tiến

Huyện khen

4

Phạm Thị Như Thúy

Lao động tiên tiến

Huyện khen

5

Lê Hoành Sỹ

Lao động tiên tiến

Huyện khen

6

Võ Mẫn

Lao động tiên tiến

Huyện khen

7

Trần Văn Mạnh

Lao động tiên tiến

Huyện khen

8

Đào Thị Mỹ Thanh

Lao động tiên tiến

Huyện khen

9

Bùi Thị Xuân Hương

Lao động tiên tiến

Huyện khen

10

Nguyễn Thị Quy

Lao động tiên tiến

Huyện khen

 

VI. Chất lượng bộ môn và chất lượng hai mặt:

          1.Chất lượng bộ môn:

Kết quả

 

        Môn/lớp

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

TB trở lên

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Hóa 9(81) 

25

30,9

24

29,6

30

37,0

2

2,5

79

97,5

Hóa 8(89)

26

29,2

30

33,7

30

33,7

3

3,4

86

96,6

Lí 9(81)

12

14,8

18

22,2

29

35,8

2

2,5

79

97,5

Lí 8(89)

21

23,6

25

28,1

39

43,8

4

4,5

85

95,5

Lí 7(97)

24

24,74

25

25,77

44

45,36

4

4,12

93

95,9

Lí 6(101)

25

24,8

26

25,7

48

47,5

2

2,0

99

98,0

Sinh 9(81)

21

25,9

30

37,0

27

33,3

3

3,7

79

97,5

Sinh 8(89)

21

23,6

25

28,1

39

43,8

4

4,5

85

95,5

Sinh7(97)

22

22,7

22

22,7

49

50,5

4

4,1

93

95,9

Sinh6(101)

24

23,8

27

26,7

47

46,5

3

2,97

98

97,0

Địa 9(81)

21

25,9

27

33,3

30

37,0

3

3,7

78

96,3

Địa 8/1,3(59)

6

10,17

10

16,94

39

66,11

4

6,78

55

93,2

Địa 7(97)

24

24,7

36

37,1

34

35,1

3

3,1

94

96,9

Địa 6(101)     

24

23,77

25

24,75

49

48,51

3

2,97

98

97,0

C.Nghệ 9(81)

20

24,7

24

29,6

35

43,2

2

2,5

79

97,5

C.Nghệ 8(89)

25

28,1

28

31,5

35

39,3

1

1,1

88

98,9

C.Nghệ 7(97)

28

28,9

30

30,9

38

39,2

1

1,03

96

99,0

C.Nghệ 6(101)

25

24,75

30

29,71

43

42,57

3

2,97

98

97,0

          2.Chất lượng hai mặt:

-Xếp loại hạnh kiểm

Lớp

TSHS

Nữ

Tốt

Khá

Trung bình

Yếu

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Sl

%

6/2

34

14

22

64,70

12

35,30

 

 

 

 

7/2

32

15

22

68,75

10

31,25

 

 

 

 

7/3

31

16

26

83,9

5

16,1

 

 

 

 

9/3

27

15

16

59,25

10

37,03

1

3,7

 

 

 

-Xếp loại học lực

Lớp

TSHS

Nữ

Giỏi

Khá

Trung bình

Yếu

Sl

%

Sl

%

Sl

%

Sl

%

6/2

34

14

5

14,7

10

29,4

18

52,9

1

2,9

7/2

32

15

11

34,38

10

31,25

10

31,25

1

3,1

7/3

31

16

8

25,8

10

32,3

12

38,7

1

3,2

9/3

27

15

2

7,4

7

25,92

17

62,98

1

3,7

VII.Ý kiến đề xuất:

  - Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến bộ đồ dùng dạy học môn Vật lí 8 và môn Công nghệ 9 đã kiến nghị mua từ năm học 2014 - 2015.

  - Mua sắm thêm đồ dùng dạy học Vật lí 9:Điện học, điện tử, quang học.

  - Mua sắm một số tranh ảnh và mô hình Sinh học thay thế tranh ảnh cũ nát và hư hỏng.

  - Việc sử dụng GAĐT 20 tiết /học kỳ là nhiều và không hiệu quả nên giảm còn 10 tiết/học kỳ.

 - Nhà trường xử lý các thiết bị dạy học không còn tác dụng.

 - Nhà trường mua sắm thêm đồ dùng dạy học kịp thời để giáo viên sử dụng.

 - Có một số tiết thực hành không nên học tại phòng thực hành do việc di chuyển học sinh mất thời gian mà không hiệu quả.

 

                                                                                    

                                                                                    TỔ TRƯỞNG

 

 

 

                                                                         Nguyễn Đức Lưỡng

 

Phê duyệt của Hiệu trưởng