''

Ngày 16 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng 1

Cập nhật lúc : 16:48 01/03/2017  

Kế hoạch năm 2016-2017
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016-2017

 

 

             PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

        TRƯỜNG THCS PHONG BÌNH

 

 

 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ  NGHĨA VIỆT NAM

              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

              

                 Phong Bình, ngày 20  tháng 09 năm2016.

 

BÁO CÁO

KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2016-2017

 

Căn cứ Chỉ thị số 1849/SGD&ĐT-GDTrH ngày 17/08/2016 của Sở GD&ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2016-2017; Công văn số 242/PGD&ĐT-THCS ngày 19/09/2016 của Phòng GD&ĐT về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 cấp THCS;

Căn cứ báo cáo tổng kết năm học 2015-2016, Trường THCS Phong Bình triển khai thực hiện kế hoạch chuyên môn năm học 2016-2017 như sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:

- Trường được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, UBND huyện Phong Điền, Phòng GD&ĐT, Đảng ủy, chính quyền địa phương; sự đồng tình, hỗ trợ hiệu quả của Hội cha mẹ học sinh.

- Trường được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia đật chuẩn Chất lượng Giáo dục cấp độ 2 là nguồn động lực để thầy và trò thi đua dạy tốt học tốt.

- Trường được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học khá tốt, cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, thân thiện nên thuận lợi cho trong công tác dạy và học.

- Đội ngũ CBGVNV có ý thức trách nhiệm trong công việc được giao, có sự thống nhất về ý chí và hành động trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của nhà trường. Nhiều giáo viên có tay nghề vững vàng, nhiệt tình trong công tác, hưởng ứng phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường và cấp trên đề ra. Nhiều giáo viên chủ nhiệm có năng lực và tâm huyết.

- Công tác khuyến tài, hỗ trợ học sinh vượt khó được nhà trường quan tâm đúng mức.

II. Khó khăn:

- Trường đóng trên địa bàn vùng thấp trủng nên mùa mưa lụt thường nghỉ học kéo dài, ảnh hưởng đến chương trình dạy học.

- Tình trạng một số học sinh có nguy cơ nghiện game ngày càng nhiều đã ảnh hưởng không ít đến quá trình học tập.

B. NHIỆM VỤ NĂM HỌC:

I. Nhiệm vụ trọng tâm:

1. Tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Bộ GDĐT thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số  88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; Quyết định 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng về phê duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

2. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình hành động của ngành triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV về Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2016- 2020”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phong Điền và Đại hội Đảng bộ xã Phong Bình nhiệm kỳ 2015-2020. 

3. Tăng cường nền nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả công tác trong cơ sở giáo dục trung học. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp điều kiện của địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh tại đơn vị.

4. Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục. Tập trung đổi mới phong cách, nâng cao hiệu quả công tác quản lý ở cơ sở theo hướng phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của cán bộ quản lý và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên.

5. Thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kỷ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung, phương thức đánh giá học sinh phù hợp với các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự lực của học sinh; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.

6. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ chủ chốt về năng lực chuyên môn, kỹ năng xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh; năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

7. Tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc dạy học thí điểm chương trình Tiếng Anh đối với lớp 6, 7. Tạo điều kiện cho giáo viên Tiếng Anh bồi dưỡng theo khung chuẩn năng lực ngôn ngữ Châu Âu.

8. Duy trì giữ vững các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục cải tiến chất lượng sau khi đánh giá về chuẩn chất lượng Giáo dục. Tiếp tục giữ vững phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

9. Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường để tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động ngoại khóa, để giáo dục truyền thống và tăng cường kỹ năng sống cho học sinh. tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học. Đẩy mạnh kỷ cương lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn minh, ứng xử văn hóa.

II. Nhiệm vụ chủ yếu:

1. Thực hiện nghiêm túc chương trình dạy học và các chương trình giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp theo quy định. Thực hiện triển khai chương trình Tiếng Anh thí điểm cấp THCS theo hướng dẫn số 6672/BGD&ĐT-GDTrH. Tích hợp giáo dục liên môn theo Công văn số 233/PGD&ĐT-THCS ngày 17 tháng 9 năm 2015, giáo dục môi trường, vệ sinh phòng dịch, giáo dục an toàn giao thông, phòng tránh tệ nạn xã hội, giáo dục pháp luật.lối sống văn minh.. trong các tiết học theo hướng dẫn. Tổ chức tốt các hội thi và các phong trào thi đua trong nhà trường. Tham gia có hiệu quả các phong trào và hội thi do cấp trên tổ chức;

2. Thực hiện hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng theo Công văn  Số: 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 và Công văn số 2575/SGDĐT-GDTrH ngày 29/10/2015;

3. Chú trọng mối quan hệ Nhà trường-Gia đình-Xã hội, giáo dục tốt trí và lực cho học sinh, theo dõi quan tâm những học sinh bệnh tật, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, nhà trường Xanh-Sạch-Đẹp.

C. NHIỆM VỤ CỤ THỂ, CHỈ TIÊU VÀ GIẢI PHÁP:

I. Công tác số lượng:

a. Chỉ tiêu:

- Đầu năm học huy động được: 403 em/12 lớp. Tổng số HS hoàn thành chương trình TH trên địa bàn đã huy động vào lớp 6 có 93 em đạt tỷ lệ 100%.

- Cụ thể:

Số HS/ số lớp

Lớp 6

Lớp 7

Lớp 8

Lớp 9

Tổng cộng

Số HS

93

87

116

107

403

Số lớp

3

3

3

3

12

   

- Chỉ tiêu duy trì số lượng đến cuối năm là: 99 %.

b. Biện pháp:

- Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò, trò và trò trong học tập và sinh hoạt, hoạt động ngoài giờ. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui tươi thường xuyên trong lớp học, trong Liên đội để mỗi ngày đến trường học sinh cảm nhận được là một ngày vui.

- Phối hợp với chính quyền địa phương, đến tận các thôn xóm, Hội cha mẹ học sinh nắm cụ thể từng trường hợp để có phương pháp phù hợp vận động học sinh bỏ học đến lớp. Tổ chức quỹ bạn nghèo vượt khó hỗ trợ cho học sinh có gia đình gặp khó khăn. Phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm để giáo dục uốn nắn các em kịp thời.

II. Chất lượng:

1. Chất lượng Hạnh kiểm:

a. Chỉ tiêu:

 

Lớp

TSHS

Tốt

Khá

T Bình

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

93

84

90.3

9

9.7

 

 

 

 

7

87

75

86.2

12

13.8

 

 

 

 

8

116

104

89.7

12

10.3

 

 

 

 

9

107

92

86.0

15

14.0

 

 

 

 

Cộng

403

355

88,1

48

11.9

 

 

 

 

 

b. Biện pháp:

- Giáo dục đạo đức học sinh nhằm hướng các em trở thành những con người tự tin, năng động, thích nghi với cuộc sống, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần yêu nước, trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, biết kính trọng mọi người, biết yêu lao động và có lòng nhân ái. “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thể hiện trong từng hành động, việc làm cụ thể.

- Tăng cường công tác chủ nhiệm, coi trọng các tiết giáo dục công dân, giờ sinh hoạt, tổ chức bình bầu đạo đức học sinh hàng tuần theo tổ, giáo dục các em biết sử dụng năng lượng tiết kiệm, bảo vệ môi trường và bảo tồn thiên nhiên, sử dụng di sản trong dạy học.

- Giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kỹ năng hiểu biết xã hội thực hành pháp luật cho học sinh vào tiết chào cờ, thông qua hoạt động vui chơi lành mạnh. Chú trọng thông tin hai chiều trong mối quan hệ Gia đình - Nhà trường - Xã hội. Ban hoạt động ngoài giờ thường xuyên phối hợp với GVCN theo dõi, nắm bắt thông tin những đối tượng học sinh có nguy cơ vi phạm nội quy nhà trường để kịp thời nhắc nhỡ, uốn nắn.

- Xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện, thương yêu giúp đỡ học sinh trong mỗi thầy cô giáo. Thực hiện tốt các cuộc vận động để giáo dục tốt học sinh. Tăng cường công tác chủ nhiệm, coi trọng các tiết giáo dục công dân, giờ sinh hoạt, tổ chức bình bầu đạo đức học sinh hàng tuần theo tổ trong các lớp. Phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng, Hội CMHS để giáo dục các em.

2. Chất lượng Học lực:

a. Chỉ tiêu:

 

Lớp

TSHS

Giỏi

Khá

T Bình

Yếu

SL

%

SL

%

SL

%

SL

%

6

93

20

21.5

37

39.8

34

36.6

2

2.2

7

87

18

20.7

37

42.5

30

34.5

2

2.3

8

116

23

19.8

47

40.5

44

37.9

2

1.7

9

107

21

19,6

45

42,1

41

38.3

 

 

Cộng

403

82

20.3

166

41.2

149

37.0

6

1.5

 

b. Biện pháp:

- Dạy học đảm bảo chuẩn KT-KN theo khung thời gian 37 tuần (học kì I: 19 tuần, học kì II: 18 tuần) có đủ thời lượng dành cho luyện tập, ôn tập, thí nghiệm, thực hành, tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo và kiểm tra định kỳ. Giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, xây dựng các chủ đề dạy học trong mỗi môn học và các chủ đề tích hợp liên môn. Xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với hình thức, phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn theo công văn số 233/PGD&ĐT-THCS ngày 17/09/2015 của Phòng GD&ĐT Phong Điền. Mọi kế hoạch dạy học của cá nhân, nhóm, tổ chuyên môn phải được Hiệu trưởng nhà trường ký duyệt trước khi thực hiện.

- Phối hợp với tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, quản lý hoạt động chuyên môn của trường qua mạng theo hướng dẫn Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT và Công văn số 2575/SGDĐT-GDTrH ngày 29/10/2015 của Sở GDĐT. Dạy học tiếng Anh hệ 10 năm theo Công văn số 7972/BGDĐT-GDTrH ngày 01/11/2013 của Bộ GD&ĐT về việc Hướng dẫn triển khai chương trình GDPT.  

- Giáo dục ý thức tự học. Tổ chức cho học sinh đi tìm hiểu và trình bày thuyết minh về mối quan hệ giữa lý thuyết và thực tiễn bằng tranh ảnh, đoạn phim, mô hình… Phối hợp với CMHS tạo điều kiện, đẩy mạnh việc tự học ở nhà. Tổ chức phụ đạo học sinh yếu.

- Tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, bổ sung hiểu biết về giá trị văn hóa truyền thống dân tộc như giao lưu học sinh các khối; tìm hiểu về tiểu sử tên chi đội mình...

- Dạy học theo phương pháp định hướng cho học sinh, học sinh tự làm việc, giáo dục ý thức tự học, chủ động tìm tòi kiến thức thông qua định hướng của thầy. Cho các nhóm tổ học sinh đi tìm hiểu và trình bày thuyết minh về mối quan hệ giữa lý thuyết và thực tiễn bằng tranh ảnh, đoạn phim, mô hình… Phối hợp với CMHS tạo điều kiện và đẩy mạnh việc tự học ở nhà. Tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay đầu năm học. Chú trọng công tác soạn giảng, chấm chữa, đổi mới kiểm tra đánh giá, tuyên dương điểm tốt dưới cờ. Cập nhật công khai công tác cho điểm vào điểm.

3. Mũi nhọn học sinh giỏi-giáo viên giỏi:

a. Chỉ tiêu:

- Phấn đấu có 6 học sinh giỏi cấp tỉnh (Tổ Văn-Sử 2, Tổ Toán-Tin 2, Tổ Anh văn 1, Tổ Sinh-Địa 1). 25 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện (Tổ Văn-Sử 5, Tổ Toán-Tin 7, Tổ Anh văn 6, Tổ Sinh-Địa 7) kể cả môn Tiếng Anh và Toán qua mạng Internet.

- Có học sinh đạt giải trong hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp huyện.

- Có học sinh đạt giải bài dự thi liên môn từ cấp huyện trở lên.

- Có giải trong Hội thi ca khúc hoa phượng đỏ và Hội khỏe Phù đổng cấp huyện.

- Tổ chức thi KHST-TTNNĐ gồm 4 sản phẩm HS/ 4 tổ hướng dẫn, chỉ tiêu có sản phẩm được công nhận trong hội thi khoa học kỹ thuật và sáng tạo thanh thiếu nhi, và Hội thi tự làm đồ dùng dạy học 4 đồ dùng dạy học/ 4 tổ. 4 bài/ 4 tổ bài dự thi tích hợp sử dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn và 4 giáo án e-Leaning/ 4 tổ. Tối thiểu 8 giáo viên dự thi GVDG cấp huyện, 4 giáo viên trở lên đạt giải.  

b. Biện pháp:

- Chọn giáo viên bồi dưỡng. Xây dựng chương trình bồi dưỡng có chất lượng. Theo dõi kiểm tra đôn đốc động viên công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.

- Tổ chức gặp mặt và tư vấn cho học sinh chọn môn bồi dưỡng theo năng khiếu cá nhân. Phối hợp với Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức huy động nguồn kinh phí, Khen thưởng đúng mức và kịp thời.

- Tổ chức phong trào giải Olympic tiếng Anh và Violympic Toán qua mạng Internet cấp trường có thi đua khen thưởng đối với cá nhân và tập thể lớp.

- Tổ chức phong trào thi hùng biện Tiếng Anh cấp trường để chọn học sinh bồi dưỡng dự thi cấp huyện đạt kết quả.

- Tuyên truyền và chỉ đạo Ban hoạt động ngoài giờ tổ chức cho học xây dựng ý tưởng tốt để tham gia hội thi khoa học kỹ thuật sáng tạo thanh thiếu nhi có chất lượng.

- Xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng hội thi để tập trung tạo được nhãng sản phẩm có chất lượng.

4. Chất lượng bộ môn:

a. Chỉ tiêu:

(Đảm bảo tỷ lệ giỏi 18 % trở lên, yếu bộ môn < 8 % .

b. Biện pháp:

- GV phải nắm vững đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước, quy chế quy định của ngành trong việc đổi mới và đầu tư phát triển giáo dục. hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành. Rèn luyện tác phong, đạo đức, tay nghề.“Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- Thực hiện đúng quy chế chuyên môn, các văn bản hướng dẫn bổ sung của ngành. Bài soạn trước khi lên lớp phải đáp ứng các yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng học sinh, thể hiện rõ các hoạt động dạy - học, biết phát huy tối đa công nghệ tin học để nâng cao chất lượng bài soạn.

- Thực hiện đúng kế hoạch sử dụng trang thiết bị đồ dùng dạy học, phòng học bộ môn, có ngân hàng đề kiểm tra, ngân hàng giáo ân điện tử để hỗ trợ công tác giảng dạy trên lớp.

- Thực hiện đúng giờ giấc, các loại hồ sơ, sổ sách đảm bảo theo đúng quy định tại điều lệ trường phổ thông và của nhà trường.

- 100 % GV dự thi GVDG cấp trường, mỗi tổ chuyên môn có ít nhất 2 GV dự thi GVDG cấp huyện, 1 thiết kế bài giảng e-Leaning và 1 bài dự thi Dạy học theo chủ đề tích hợp và 1 ĐDDH tự làm, ngoài ra chịu trách nhiệm chỉ đạo nhóm HS làm 1 sản phẩm dự thi sáng tạo KH-KT thanh thiếu nhi.

5. Công tác hoạt động NGLL, giáo dục thể chất, hướng nghiệp, dạy nghề:

a. Hoạt động NGLL, giáo dục thể chất:

- Thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL theo quy định của Bộ GD&ĐT và Công văn số 01/QTHĐNG-PGD&ĐT ngày 07/09/2016 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn Quy trình giáo dục HĐNGLL năm học 2016-2017. GVCN tổ chức thực hiện hoạt động GDNGLL theo đúng chủ đề của tháng. Nội dung bài soạn phù hợp với thực tế nhà trường, địa phương, lưu ý tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, pháp luật và giáo dục địa phương trong chủ đề của tháng.

- Đẩy mạnh phong trào thi đua Liên đội về học tập, rèn luyện đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ. Tham gia hưởng ứng tốt các đợt thi đua, các hoạt động chào mừng các ngày lễ.

- Tiếp tục chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng đội vững mạnh. Đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, phong trào nghìn việc tốt, giúp bạn đến trường.

 dung giáo dục địa phương, tìm hiểu “Dư địa chí Phong Điền”.

- Tăng cường công tác văn hóa văn nghệ, giáo dục thể chất, các hoạt động TDTT, Hội khoẻ Phù Đổng, để tham gia cấp huyện có chất lượng.

- Tham gia tốt các Hội thi do cấp trên tổ chức.

- Chỉ tiêu có giải trong các kỳ thi HKPĐ; Giải Điền kinh truyền thống.

b. Giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề:

- Phối hợp với TTHDNN-GDTX tổ chức dạy nghề cho 116 em học sinh lớp 8 đảm bảo đạt tỷ lệ 100% với 2 nghề ĐKT và Nấu ăn, Tổ chức hướng nghiệp cho học sinh khối 9 theo quy định, tạo điều kiện cho các em tìm hiểu về kinh doanh, Tin học ứng dụng.

- Phấn đấu 98% học sinh trở lên hoàn thành chứng chỉ nghề .

- Biện pháp:

+ Quán triệt nhận thức trong CBGVN, CMHS, HS về các chủ trương của Đảng, nhà nước và của ngành về giáo dục phát triển công tác hướng nghiệp dạy nghề để phù hợp với nhu cầu đào tạo nhân lực đảm bảo hài hòa giữa lực lượng lao động gián tiếp và trực tiếp cho toàn xã hội.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dạy nghề ở trường thực hiện nghiêm túc.

III. Xây dựng các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn:

1. Về đội ngũ:

- Đội ngũ CBGVNV hiện có: 41 nữ 19, đảng viên 15 tỷ lệ 36,6 %, trong đó: CBQL: 02, GVBM: 32 ; Nhân viên: 05 ; TPT : 01; BV: 01. Trình độ chuyên môn: Đại học 28 tỷ lệ 65,9%; CĐ: 11; TC: 01. Có 4 tổ chuyên môn, 1 tổ VP sắp xếp chuyên môn cơ bản phù hợp với đào tạo và hướng dẫn cấp trên.

2. Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ:

- CBGVNV nắm vững đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước, quy chế của ngành trong việc đổi mới và đầu tư phát triển giáo. Tiếp tục hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành. Rèn luyện tác phong đạo đức, tay nghề.“Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

- Tham gia tốt việc tập huấn chuyên môn dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, tích cực trong công tác bồi dưỡng theo chuẩn nghề nghiệp. Phát huy đội ngũ giáo viên dạy giỏi. Tổ chức Hội thi GVDG cấp trường chọn giáo viên dự thi cấp huyện theo quy trình tối thiểu 2 giáo viên/ tổ dự thi GVDG cấp huyện.

          - Triển khai thường xuyên các quy chế chuyên môn  và một số văn bản hướng dẫn bổ sung của ngành. (TT 58, qđ 72, QĐ 83, TT12, TT 35, TT 28...các tài liệu về chuẩn kiến thức kỹ năng).         

- Các loại hồ sơ, sổ sách trong nhà trường đối với tổ chuyên môn, giáo viên, nhân viên, cán bộ phụ trách đoàn thể theo quy định tại điều lệ trường phổ thông và Công văn số 207/PGD-ĐT ngày 22/08/2016 đảm bảo đúng quy định.

3. Đổi mới kiểm tra, đánh giá:

- Đề kiểm tra chú ý tính thực tiễn và nội dung cơ bản, đề ra theo hướng mở làm cho học sinh có nhiều cách trả lời, phát huy tư duy sáng tạo, trí thông minh của học sinh. Môn kiểm tra bằng trắc nghiệm khách quan đảm bảo 4 mã đề. Lập ngân hàng đề và sử dụng ma trận đề cho từng bộ môn. Mỗi giáo viên có trách nhiệm nộp đề kiểm tra và đề thi theo yêu cầu của tổ chuyên môn, trường.

- Đối với môn Tiếng Anh theo chương trình thí điểm của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh dựa vào Công văn số 5333/GDTrH-BGDĐT ngày 29/09/2014 của Bộ GDĐT, chú trọng tới việc sử dụng các hình thức thực hành để đánh giá toàn diện quá trình học tập của học sinh.

- Thực hiện công tác kiểm tra theo quy định, ra đề, coi chấm và nhận xét đánh giá khách quan, trung thực. Kiểm tra 2 chung: đề chung, kiểm tra chung 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh (kỹ năng viết). Kiểm tra cuối kỳ theo hướng dẫn của Phòng GD&ĐT.  

- Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐTT ngày 12/12/2011, tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, định kỳ, học kỳ cả lý thuyết và thực hành. Đánh giá học sinh với tinh thần động viên khuyến khích và tùy từng đối tượng học sinh, đặc biệt lưu ý đối với học sinh khuyết tật, học sinh yếu.

- Tổ chức theo dõi kiểm tra việc đánh giá thông qua hồ sơ chuyên môn. Theo dõi công tác cập nhật điểm. Kiểm tra việc xây dựng ngân hàng đề, ngân hàng giáo án điện tử hỗ trợ việc giảng dạy của giáo viên trên lớp tối thiểu 10 giáo án/HK/GV.

- Thực hiện tốt công tác kiểm tra theo dõi thường xuyên trong sinh hoạt tổ cũng như kiểm tra bất thường, chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ để đón đoàn kiểm tra của cấp trên.

4. Các chuyên đề triển khai trong năm:

- Tổ chức triển khai các chuyên đề dạy học theo hướng đổi mới, các chuyên đề đều tổ chức cho học sinh tìm tòi hình ảnh, đoạn phim, mô hình... để diễn thuyết trình bày. Nội dung các chuyên đề tập trung xây dựng kỹ năng sống cho học sinh thông qua kiến thức bộ môn.

- Các chuyên đề:

Tổ Văn - Sử:

- Triển khai 2 chuyên đề 2 môn thể hiện rõ phương pháp trải nghiệm sáng tạo và 1 chuyên đề tích hợp liên môn.

Tổ Lí-Hóa-Sinh-Địa-Công nghệ:

- Triển khai 5 chuyên đề 5 môn thể hiện rõ phương pháp trải nghiệm sáng tạo và 1 chuyên đề tích hợp liên môn.

Tổ GDCD-Anh văn-Nhạc-MT- TD:

- Triển khai 5 chuyên đề 5 môn thể hiện rõ phương pháp trải nghiệm sáng tạo và 1 chuyên đề tích hợp liên môn.

Tổ Toán –Tin:

5. Công tác tổ chức dự giờ, thăm lớp, thao giảng, hội thi:

- Thực hiện sinh hoạt đúng định kỳ: kiểm tra hồ sơ 1 GV/ 2lần /HK. Thao giảng 1 tiết /GV/HK. Dự giờ ít nhất 18 tiết /GV/NH. Làm tốt công tác lưu giữ hồ sơ chuyên môn ở tổ. Thực hiện nghiêm túc công tác phúc tra GVDG cấp huyện, thao giảng hội đồng, 04 tiết (1 tiết/ tổ), giáo viên tham gia làm ĐDDH để hỗ thêm cho công tác giảng dạy của mình.

- Kiểm tra toàn diện 11 giáo viên: Hồ Thị Hương, Nguyễn Viết Dững, Nguyễn Thị Thủy, Tôn Nữ Thị Huệ, Nguyễn Thị Mẫn Hiên, Lê Hoành Sỹ, Phạm Thị Hoàng Chỉnh, Võ Mẫn, Ngô Văn Khoa, Hoàng Bảo Quốc, Nguyễn Duy Tuấn.

- Ban giám hiệu tăng cường công tác dự giờ và kiểm tra hồ sơ đột xuất. Dự thao giảng hội đồng và các tổ chuyên môn. Kiểm tra và dự triển khai chuyên đề. Kiểm tra hồ sơ tổ và các bộ phận liên quan 1 lần/ HK.

- Tham gia dự thiết kế bài giảng e-Leaning và bài Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên mỗi sổ có 1 sản phẩm cho mỗi loại.

6. Đổi mới phương pháp giảng dạy:

- Đổi mới PPDH có hiệu quả thiết thực: Dạy học theo hướng tổ chức  phân công cho học sinh, động viên khuyến khích, biết khơi dậy khả năng của các em, dạy phương pháp học, phương pháp suy luận rèn kỹ năng tự học, chú trọng tổ chức hợp lý cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm.

- Giáo viên sử dụng ngôn ngữ chuẩn xác, trong sáng, sinh động, dễ hiểu, tác phong thân thiện. Sử dụng hợp lý công nghệ thông tin, khai thác tối đa hiệu năng các thiết bị dạy học, phòng học bộ môn, coi trọng thực hành, thí nghiệm, bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học.

- Mỗi giáo viên bộ môn phải xây dựng kế hoạch giảng dạy cụ thể về lớp mình phụ trách. Có kế hoạch cụ thể để giảm tỷ lệ học sinh yếu xoá học sinh kém. Đảm bảo tỷ lệ học sinh yếu dưới 10% cho tất cả các bộ môn. Chất lượng học kỳ II phải tiến bộ hơn học kỳ I. Mỗi GVBM phải tìm ra nguyên nhân yếu của môn phụ trách, chủ động phụ đạo và đặt ra kế hoạch số lượng học sinh yếu giảm bao nhiêu qua từng học kỳ, xem đây là trách nhiệm cơ bản của giáo viên.

- Thường xuyên tổ chức dự giờ thăm lớp, triển khai các chuyên đề đổi mới và nâng cao chất lượng giờ dạy. Theo dõi kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chương trình, công tác kiểm tra, chấm chữa việc cập nhật điểm kịp thời và đúng quy chế. Chú ý các môn trái buổi và những môn đánh giá bằng xếp loại.

- Tiếp tục duy trì chuẩn PCTHCS tỷ lệ trên 96%, các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia để thực hiện đảm bảo.

IV. Danh hiệu thi đua phấn đấu:

1, Về tập thể:

- Trường đạt: Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc.

- Liên đội mạnh cấp tỉnh.

- Chi đoàn vững mạnh cấp cơ sở, Công đoàn vững mạnh cấp huyện.

- 05 tổ tiên tiến; 10 chi đội mạnh; 4 lớp tiên tiến.  

2. Về cá nhân:

- Cá nhân đăng ký: CSTD cấp cơ sở: 05, LĐTT: 32, HTNV: 4.

- Trường đạt danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến.

Trên đây là kế hoạch chuyên môn Tường THCS Phong Bình năm học 2016-2017 mong sự quan tâm giúp đỡ của quý cấp để chuyên môn trường thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.                

Xin trân trọng cám ơn!                                

                                                                                      KT HIỆU TRƯỞNG                                                                                                               

                                                                                         P-HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

                                                                                                       Phạm Bá Diễn