TỔ TOÁN - TIN
Kế hoạch năm 2014-2015
TRƯỜNG THCS PHONG BÌNH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TỔ: TOÁN – TIN Độc lập-Tự do-Hạnh Phúc
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN TỔ TOÁN - TIN
NĂM HỌC 2014 – 2015
- Căn cứ các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015.
- Căn cứ Công văn số 1806/SGD&ĐT-GDTrH ngày 27/8/2014 của Sở GD& ĐT về việc Hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2014 - 2015.
- Căn cứ vào công văn số 185/PGD-ĐT – THCS về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cấp THCS năm học 2014- 2015 của Phòng GD&ĐT Phong Điền.
- Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học của trường THCS Phong Bình nay tổ Toán - Tin xây dựng kế hoạch năm học 2014 - 2015 như sau:
A. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ NĂM HỌC 2013 – 2014
1. Tình hình đội ngũ:
- Tổng số có 10 giáo viên, hợp đồng 1; 2 giáo viên nữ; BGH 2; Đảng viên: 4.
- Trình độ ĐH: 9; CĐ: 1.
STT |
Họ và tên |
Chức vụ |
Trình độ chuyên môn |
Số năm công tác |
1 |
Lê Thừa Triều |
HT |
ĐHSP Toán |
27 |
2 |
Phạm Bá Diễn |
PHT |
ĐHSP Toán |
24 |
3 |
Nguyễn Công Tiến |
TP |
ĐHSP Toán |
11 |
4 |
Hồ Thị Hương |
GV |
ĐHSP Tin |
03 |
5 |
Hoàng Phước Vĩnh Phong |
TT |
CĐSP Toán |
13 |
6 |
N guyễn Viết Dững |
GV |
ĐHSP Toán |
9 |
7 |
Lê Thị Mỹ Lợi |
GV |
ĐHSP Toán |
21 |
8 |
Phan Công Phúc |
GV |
ĐHSP Toán |
13 |
9 |
Lê Trọng Phê |
GV |
ĐHSP Toán |
25 |
10 |
Nguyễn Phú |
GV |
ĐHSP Tin |
|
- Sắp xếp chuyên môn cơ bản hợp lý phù hợp với đào tạo và hướng dẫn cấp trên.
- Kết quả thi đua cuối năm CSTĐCS 2; LĐTT 6; HTNV 2.
2. Ưu điểm:
- Đội ngũ CBGVNV đa số có ý thức trách nhiệm trong công việc được giao.
- Nhiều giáo viên có tay nghề vững vàng, nhiệt tình các phong trào thi đua do cấp trên tổ chức, phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong tổ được đẩy mạnh.
- Nhiều giáo viên chủ nhiệm có năng lực và tâm huyết.
- Các thành viên trong tổ có tinh thần đoàn kết.
- Nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi.
3. Hạn chế:
- Cơ sở vật chất (CSVC) còn thiếu nhiều chưa đáp ứng được với quy mô trường lớp, thiếu phòng học, các phòng chức năng…
- Điều kiện kinh tế gia đình học sinh khó khăn, địa bàn rộng, nhà xa trường nên việc bỏ học của học sinh vẫn còn.
4. Kết quả đạt được:
Số tiết thao giảng: 14
Tốt: 12 , khá: 2
- Các giáo viên sử dụng tương đối tốt về các thiết bị đồ dùng dạy học.
- Số tiết dự giờ đột xuất của tổ trưởng, tổ phó: 6 tiết
- Kết quả công tác chủ nhiệm của GV trong tổ: 1 giáo viên được công nhận là giáo viên chủ nhiệm giỏi.
- GVG cấp trường 1, cấp huyện 1, cấp tỉnh 1.
- GV có học sinh giỏi các cấp huyện 1, tỉnh 1.
- Kết quả đánh giá công chức, chuẩn nghề nghiệp: 4 xuất sắc, 6 khá.
B. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014-2015
I. Đặc điểm tình hình:
1. Tình hình đội ngũ:
- Tổng số có 10 giáo viên, hợp đồng 1, 2 giáo viên nữ, BGH 2, Đảng viên: 4.
- Trình độ ĐH: 9; CĐ: 1.
STT |
Họ và tên |
Chức vụ |
Trình độ chuyên môn |
Số năm công tác |
1 |
Lê Thừa Triều |
HT |
ĐHSP Toán |
27 |
2 |
Phạm Bá Diễn |
PHT |
ĐHSP Toán |
24 |
3 |
Nguyễn Công Tiến |
TT |
ĐHSP Toán |
11 |
4 |
Hồ Thị Hương |
TP |
ĐHSP Tin |
03 |
5 |
Hoàng Phước Vĩnh Phong |
GV |
CĐSP Toán |
13 |
6 |
N guyễn Viết Dững |
GV |
ĐHSP Toán |
9 |
7 |
Lê Thị Mỹ Lợi |
GV |
ĐHSP Toán |
21 |
8 |
Phan Công Phúc |
GV |
ĐHSP Toán |
13 |
9 |
Lê Trọng Phê |
GV |
ĐHSP Toán |
25 |
10 |
Nguyễn Phú |
GV |
ĐHSP Tin |
|
2.Thuận lợi:
- Học sinh: Đa số các em chăm ngoan, thực hiện tốt nội quy trường lớp, có tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập.
- Giáo viên: 100% giáo viên trong tổ có trình độ tin học, đa số ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin trong soạn giảng, soạn giáo án trên máy. Các đồng chí đã biết khai thác mạng, biết ứng dụng phần mềm hỗ trợ dạy học. Tích cực xây dựng các bài giảng điện tử, tích cực ứng dụng CNTT trong dạy học. Một số đồng chí chủ động học hỏi.
- Đa số các giáo viên trong tổ có tinh thần trách nhiệm trong mọi công việc, có ý thức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
3. Khó khăn:
- Đối với môn toán, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh không đồng đều, việc thực hiện dạy phụ đạo học sinh yếu chưa hiệu quả nên ảnh hưởng đến chất lượng đại trà.
- Một số giáo viên còn con nhỏ, nhà xa.
- Trình độ nhận thức của phụ huynh và học sinh về việc học tập còn hạn chế.
II. Một số nhiệm vụ trọng tâm:
1. Xây dựng nhận thức đội ngũ CBGV trong tổ:
Tổ Toán - Tin có: 10 giáo viên, 100 % giáo viên trong tổ thực hiện tốt chính sách của Đảng và Pháp luật của nhà nước có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, yêu nghề, hết lòng vì học sinh, được nhân dân tin yêu, quý trọng.
2. Nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ:
100% giáo viên trong tổ đều có trình độ đạt chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, xếp loại chuyên môn từ khá trở lên, các đồng chí luôn tích cực học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nên chất lượng giảng dạy được đảm bảo.
3. Nâng cao chất lượng học tập của học sinh:
- Phấn đấu tăng tỷ lệ học sinh có Học lực Khá, Giỏi; giảm tỷ lệ học sinh có học lực yếu, kém và học sinh bỏ học.
4. Nâng cao các hoạt động phong trào ngoài giờ:
- Tham gia tốt các phong trào, hoạt động ngoài giờ do nhà trường, công đoàn, cấp trên tổ chức.
5. Nâng cao công tác thi đua:
- Tổ chức tốt phong trào thi đua dạy và học: thao giảng, dự giờ.
III. Một số chỉ tiêu và giải pháp cụ thể:
1. Xây dựng nhận thức đội ngũ CBGVNV trong tổ:
- 100% có nhận thức tư tưởng vững vàng.
- 100% thực hiện tốt chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước, qui chế của ngành, nội qui cơ quan.
- Thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức tự học và sáng tạo”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,…
- Có tinh thần xây dựng đoàn kết nội bộ cao.
2. Nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ:
2.1. Công tác hồ sơ sổ sách:
a/ Chỉ tiêu:
100% GV soạn giáo án trước khi lên lớp, đảm bảo hồ sơ đầy đủ, khoa học, xếp loại hồ sơ từ khá trở lên.
b/ Giải pháp:
- Tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ chuyên môn của giáo viên, tăng cường kiểm tra đột xuất, đánh giá xếp loại hồ sơ giáo án của giáo viên.
- Kiểm tra hồ sơ định kỳ 2 lần/ học kỳ.
- Tăng cường công tác trao đổi học hỏi chuyên môn hai nhóm bộ môn trong tổ.
2.2. Chất lượng giảng dạy:
a/ Chỉ tiêu:
- Giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 2
- Giáo viên dạy giỏi cấp trường: 3
b) Giải pháp:
- Thực hiện nghiêm túc chương trình Giáo dục THCS; soạn giảng bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng; đổi mới phương pháp dạy học, phân hoá phù hợp đối tượng; tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy (ngoài các tiết thao giảng).
- Thực hiện triệt để đổi mới cách kiểm tra đánh giá học sinh, tăng cường hình thức kiểm tra.
- Sau khi ổn định các nề nếp dạy học đầu năm, tổ chức kiểm tra khảo sát phân loại chất lượng học sinh đầu năm từ đó có phương pháp, biện pháp dạy học phù hợp đối tượng ở từng lớp.
- Tổ trưởng thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Ban giám hiệu về việc quản lý nề nếp, kiểm soát nội dung chương trình, tăng cường dự giờ kiểm tra đột xuất và các hoạt động chuyên môn khác.
- Phân công giáo viên giảng dạy các khối lớp phù hợp, ưu tiên giáo viên dạy có kinh nghiệm, tâm huyết cho công tác phụ đạo học sinh yếu.
- Có kế hoạch xây dựng nội dung, phương pháp ôn thi HK cho học sinh, tăng cường kiểm tra nề nếp HS tham gia ôn thi HK.
- Dự thao giảng giáo viên phải có từ 3 giáo viên trở lên.
- Chấm điểm theo phiếu quy định của phòng giáo dục.
- Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
- Mỗi giáo viên tự học tự bồi dưỡng nâng cao chất lượng dạy học.
- Dự giờ để rút kinh nghiệm về nội dung và phương pháp giảng dạy cho giáo viên.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng với nội dung bàn về phương pháp dạy học sao cho có hiệu quả, áp dụng các kĩ thuật dạy học và các phương pháp học tập tích cực vào các kiểu bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học có hiệu quả: Dạy học phải đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, sát đối tượng học sinh...
- Thông qua các tiết thao giảng tổ sẽ góp ý, xây dựng thêm phương pháp để 3 giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt kết quả tốt(Thầy Dững, cô Hương).
Chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm:
- Đầu tư nghiên cứu các chuyên đề có tính ứng dụng, ứng dụng CNTT và tính thực tiễn cao:
+ Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn toán (nhóm bộ môn toán thực hiện).
+ Thiết kế trò chơi trong dạy học thông qua bài giảng điện tử (nhóm bộ môn tin thực hiện).
3. Nâng cáo chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn học sinh giỏi, học sinh năng khiếu Văn Thể Mỹ:
a/ Chỉ tiêu:
- Học lực khá trên 30%, giỏi trên 20%
- Học sinh đủ điều kiện lên lớp thẳng 90 % trở lên
- Học sinh lên lớp sau thi lại chiếm 98 %
- Xếp loại yếu – kém dưới 10%
- Tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 100%
- Phấn đấu có 3 học sinh giỏi cấp huyện các môn Toán – Tin – MTCT.
b/ Giải pháp:
- Bồi dưỡng HSG:
- Tổ chức có hiệu quả công tác dạy bồi dưỡng học sinh giỏi:
+ Giáo viên giảng dạy có chương trình nội dung dạy bồi dưỡng phù hợp, kết hợp hướng dẫn bài tập làm thêm ở nhà.
+ Quản lý tốt học sinh tham gia bồi dưỡng từng buổi
+ Hàng tháng phải có bài kiểm tra đánh giá HS.
+ Tổ chức góp ý nội dung bồi dưỡng theo nhóm bộ môn.
- Phụ đạo:
- Phối hợp với nhà trường tổ chức tốt ôn tập phụ đạo cho HS ngay từ đầu năm học để chất lượng đại trà hai môn toán và tin học lực yếu đạt dưới 10% .
- Chất lượng khảo sát môn toán năm sau của khối 9 đạt vị thứ 8 trong toàn huyện.
4. Tham gia các hoạt động phong trào ngoài giờ:
- Tiếp tục đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; chú trọng giáo dục giá trị, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện tốt luật an toàn giao thông và chính sách kế hoạch hóa gia đình.
- Tham gia hỗ trợ CNTT các buổi ngoại khóa do các đoàn thể trong nhà trường tổ chức.
5. Thi đua của tổ:
Tổ phấn đấu đạt danh hiệu: Tập thể lao động tiên tiến
Trong đó:
- Số giáo viên đạt danh hiệu LĐTT: 4 GV
- Số giáo viên đạt danh hiệu CSTĐCS: 5 GV
- Số GV được Công đoàn ngành tặng giấy khen: 1 GV
- Đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp:
+ Xuất sắc: 5/ 10 GV
+ Khá: 4/10 GV
- Lớp chủ nhiệm: 3/4 lớp đạt tập thể tiên tiến.
C. KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT:
- Tổ chức phụ đạo cho HS yếu cho môn toán ngay từ đầu năm.
D. KẾT LUẬN:
Trên đây là nội dung kế hoạch của tổ chuyên môn toán - tin năm học 2014 - 2015 mong quý thầy (cô) giáo góp ý để nội dung kế hoạch được thực hiện một cách hiệu quả nhất.
DUYỆT KẾ HOẠCH Phong Bình, ngày 15 tháng 9 năm 2014
HIỆU TRƯỞNG TỔ TRƯỞNG
Nguyễn Công Tiến