TỔ SỬ - ĐỊA - GDCD - NGHỆ THUẬT - THỂ DỤC
Kế hoạch năm 2013-2014
TRƯỜNG THCS PHONG BÌNH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TỔ: GDCD-TIẾNG ANH-ÂM NHẠC-MĨ THUẬT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phong Bình, ngày 12 tháng 9 năm 2013
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2013 – 2014
- Căn cứ công văn số: 142/PGD&ĐT - THCS về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 cấp Trung học cơ sở ngày 12 tháng 9 năm 2013 của Phòng GD & ĐT Phong Điền.
- Căn cứ vào kết quả đạt được năm học 2012 -2013 và tình hình thực tế của nhà trường, địa phương, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm học đầu tiên trong lộ trình hội nhập giai đoạn 2010 - 2015 của trường THCS Phong Bình.
Tổ GDCD - Tiếng Anh - Âm nhạc - Mĩ thuật xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2013 – 2014 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Nhiệm vụ chung:
Năm học 2013 - 2014 là năm học tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Chương trình hành động số 1919/SGDĐT- VP ngày 30/11/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo về “triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011 - 2015”. Năm học thực hiện chủ đề “Kỷ cương, chất lượng, nhân văn và phổ cập” nhằm từng bước chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm giáo dục đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao của khu vực và của cả nước.
- Năm học 2013 - 2014, tổ GDCD - Tiếng Anh - Âm nhạc - Mĩ thuật gồm có 7 giáo viên, trong đó có 3 nữ (trình độ đại học 4, cao đẳng 3).
+Môn Tiếng Anh: 3 giáo viên.
+ Môn GDCD: 2 giáo viên.
+ Môn Mĩ thuật: 1 giáo viên.
+ Môn Âm nhạc: 1 giáo viên
- Tổ có 2 đảng viên.
2. Thuận lợi:
- Tổ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh.
- Hầu hết có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá vững vàng, đa số giáo viên trẻ, nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao trong quá trình tham gia vào các hoạt động của nhà trường.
- Toàn bộ giáo viên trong tổ đã đạt chuẩn đào tạo, có gần 60% giáo viên đã nâng chuẩn.
3. Khó khăn:
- Trường ở vùng trủng nên mùa mưa bảo thường bị chậm chương trình.
- Cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế.
- Một số phụ huynh học sinh còn thiếu quan tâm đến việc học tập của con em.
- Nhiều giáo viên có con nhỏ nên khó khăn trong quá trình công tác.
II. CÁC MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU NĂM HỌC:
1. Mục tiêu 1: Nâng cao việc giáo dục tư tưởng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên:
Đây là một trong những mục tiêu quan trọng
Nhiệm vụ: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động:
- "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Cuộc vận động "Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
* Chỉ tiêu và biện pháp:
- 100% giáo viên có lối sống trung thực, ngay thẳng, không làm những việc sai trái; thực hiện tốt việc phê bình và tự phê bình; có lối sống đạo đức lành mạnh, chấp hành đúng chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- 100% giáo viên tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt học tập chính trị, Nghị quyết...Tham gia tích cực các công tác do tổ chức đoàn thể, nhà trường phân công.
- Chú trọng đạo đức nghề nghiệp, nói không với bệnh thành tích và tình trạng tiêu cực trong dạy học, thực hiện nghiêm túc việc dạy thêm, học thêm theo quy định.
- Không ngừng nổ lực tự học tập, nâng cao trình độ kiến thức về mọi mặt; thực sự khiêm tốn, cầu thị; tích cực trong giảng dạy với lương tâm nghề nghiệp; làm việc sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của học sinh, của trường.
- Xây dựng môi trường sư phạm thân thiện trong nhà trường, xây dựng khối đoàn kết trong tổ, trong nhà trường.
- Thực hiện đúng quy định của Công đoàn, xây dựng nề nếp giao tiếp có văn hóa, bảo đảm giờ giấc, thực hiện tốt các quy định của ngành, nội quy của nhà trường.
- Có thái độ thân thiện, gần gũi, quan tâm, giúp đỡ học sinh, đặc biệt là các học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
2. Mục tiêu 2: Nâng cao chất lượng, năng lực giảng dạy và hiệu quả hoạt động giáo dục của đội ngũ giáo viên:
a. Nhiệm vụ 1: Đổi mới việc soạn, giảng:
- Thực hiện việc soạn, giảng theo phân phối chương trình của Bộ giáo dục và đào tạo ban hành (phòng giáo dục và đào tạo hướng dẫn).
- Tất cả giáo viên đều soạn, giảng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Bài soạn phải đáp ứng các yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng, thể hiện rõ các hoạt động dạy - học của giáo viên và học sinh, ghi đầy đủ và cụ thể nội dung, thời gian soạn, thời gian thực hiện của từng tiết dạy. Giáo viên lên lớp phải có giáo án.
- Ngay từ đầu năm học, mỗi giáo viên trong tổ đều xây dựng kế hoạch cá nhân cụ thể, chi tiết, sát đúng thực tế theo từng tuần, tháng, học kỳ, năm học và bám sát để thực hiện kế hoạch.
- Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học, khuyến khích giáo viên làm và sử dụng có hiệu quả những đồ dùng dạy học.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng, tránh soạn giảng theo lối trình chiếu.
- Giáo viên thực hiện việc soạn, giảng theo hướng phân hóa phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh.
Chỉ tiêu: 100% giáo viên thực hiện việc soạn, giảng đúng quy chế.
b. Nhiệm vụ 2: Đổi mới phương pháp giảng dạy:
- Thực hiện việc đổi mới phương pháp theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện cho học sinh kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, đảm bảo cân đối giữa truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng theo chuẩn kiến thức.
- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nhóm để thảo luận về phương pháp dạy học, dạy bài khó nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
- Tích hợp giáo dục liên môn, giáo dục môi trường, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục pháp luật trong các tiết học theo hướng dẫn.
c. Nhiệm vụ 3: Tăng cường công tác thao giảng, dự giờ, thăm lớp:
- Thực hiện công tác thao giảng theo quy định: 2 tiết/ giáo viên/ năm học (trong đó có ít nhất 1 tiết sử dụng công nghệ thông tin).
- Tăng cường dự giờ thăm lớp, thẳng thắn góp ý giờ dạy để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
- Tham gia đầy đủ các buổi thao giảng của tổ, thao giảng hội đồng, thao giảng chuyên đề do nhà trường, tổ chuyên môn tổ chức.
Chỉ tiêu: + 100% tiết thao giảng đạt loại khá, tốt.
+ Mỗi giáo viên dự giờ thao giảng 18 tiết/ năm học.
d. Nhiệm vụ 4: Công tác triển khai chuyên đề, tổ chức các hoạt động ngoại khóa:
- Thực hiện triển khai các chuyên đề theo hướng đổi mới, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh nhằm rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
+Triển khai chuyên đề môn Tiếng Anh: Phát triển kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh cho học sinh lớp 8.
+ Chuyên đề môn Âm nhạc: Âm nhạc hát về thầy cô, bạn bè.
- Tổ chức sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh theo nội dung chương trình, hình thức phong phú, đa dạng nhằm giáo dục truyền thống địa phương.
đ. Nhiệm vụ 5: Công tác hồ sơ:
- Giáo viên thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định:
+ Giáo án: Giáo viên soạn giáo án đảm bảo về nội dung, hình thức, thời gian.
+ Sổ kế hoạch cá nhân: Lên kế hoạch cá nhân đầy đủ, kịp thời, khoa học.
+ Lịch báo giảng và sổ đầu bài: Ghi đầy đủ nội dung quy định (số tiết theo phân phối chương trình). Đối chiếu nội dung sổ đầu bài và sổ báo giảng phải phù hợp.
+ Sổ điểm cá nhân: Cho điểm chính xác, đảm bảo quy chế.
+ Sổ dự giờ: Dự đủ số tiết theo quy định, ghi chép đầy đủ nội dung, có ý kiến nhận xét chi tiết sau từng tiết dự.
+ Sổ hội họp: Ghi đầy đủ, chi tiết, rõ ràng nội dung của các buổi họp hội đồng sư phạm, họp tổ để bám sát thực hiện.
+ Sổ tích lũy chuyên môn: giáo viên tăng cường việc tự học, tích lũy những kiến thức phù hợp để vận dụng trong quá trình dạy học bộ môn.
- Đối với giáo viên chủ nhiệm:
+ Sổ gọi tên ghi điểm: Giáo viên chủ nhiệm cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin, ghi vắng hàng tháng. Giáo viên bộ môn cập nhật điểm thường xuyên, làm tốt công tác bảo quản sổ.
+ Sổ chủ nhiệm: giáo viên chủ nhiệm cập nhật đầy đủ, kịp thời.
+ Giáo án hoạt động ngoài giờ: giáo viên thực hiện việc soạn, dạy đúng chủ điểm.
- Tất cả hồ sơ sổ sách luôn được cập nhật đầy đủ thông tin, kịp thời và nộp đúng thời hạn khi được thông báo kiểm tra.
Chỉ tiêu: 100% hồ sơ giáo viên đạt loại khá, tốt.
e. Nhiệm vụ 6: Đổi mới kiểm tra, đánh giá:
- Thực hiện đúng quy định của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS do Bộ Giáo dục ban hành; tổ chức đủ số lần kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ.
- Tiếp tục thực hiện việc ra đề, soạn đáp án dựa trên chuẩn kiến thức, bám sát nội dung bài học với các cấp độ: Biết, thông hiểu, vận dụng; không đưa ra những nội dung xa lạ hoặc xa rời chương trình, ...
- Đánh giá học sinh đảm bảo tính khách quan chính xác, toàn diện, hệ thống, công khai và kịp thời, vừa sức, bám sát yêu cầu của chương trình, có sự phân hóa học sinh .
- Thực hiện công bằng, khách quan trong việc đánh giá, cho điểm.
- Thực hiện việc kiểm tra đề chung theo hướng dẫn của Phòng, Sở.
- Giáo viên thực hiện nghiêm túc việc cập nhật điểm vào sổ gọi tên ghi điểm và cổng thông tin điện tử theo quy định.
f. Nhiêm vụ 7: Công tác dạy thay:
- Giáo viên chấp hành nghiêm túc việc dạy thay khi được phân công.
- Giáo viên nghỉ phép thực hiện theo quy định của nhà trường.
g. Nhiệm vụ 8: Học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
- Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng của trường và phòng giáo dục tổ chức.
- Bồi dưỡng nâng cao tay nghề qua các giờ sinh hoạt tổ, nhóm, thường xuyên dự giờ thăm lớp để trao đổi kinh nghiệm.
- Tăng cương việc tự học, tự nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công tác.
h. Nhiệm vụ 9: Tham gia các hội thi dành cho giáo viên do trường, phòng tổ chức:
- Động viên giáo viên tích cực tham gia các họi thi do trường, phòng tổ chức như hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi, thi trưng bày hồ sơ giáo viên...
Chỉ tiêu: phấn đấu có ít nhất 2 giáo viên đạt giải.
i. Nhiệm vụ 10: Đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
- Tất cả các giáo viên đăng ký danh hiệu lao động tiên tiến trở lên và phải viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm
- Tổ chức cho giáo viên báo cáo, đóng góp ý kiến và vận dụng các đề tài sáng kiến kinh nghiệm.
3. Mục tiêu 3: Nâng cao chất học tập của học sinh.
Đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của nhà trường.
a. Nhiệm vụ 1: Dạy phụ đạo cho học sinh yếu, kém:
- Tổ chức dạy phụ đạo môn Tiếng Anh cho học sinh yếu khối 6, 7, 8 ,9 theo kế hoạch của nhà trường.
Chỉ tiêu: + Phấn đấu không có học sinh kém.
+ Học sinh yếu của các bộ môn dưới 10%.
b. Nhiệm vụ 2: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong việc tổ chức kiểm tra chọn đội tuyển, bố trí giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Giáo viên dạy bồi dưỡng phải đầu tư, nghiên cứu để giảng dạy có kết quả, lên kế hoạch, nội dung chương trình bồi dưỡng cụ thể hàng tuần để tổ, trường kiểm tra, theo dõi và phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch phân công bồi dưỡng của nhà trường.
Chỉ tiêu: + 02 học sinh đạt giải trong hội thi học sinh giỏi cấp huyện môn Tiếng Anh.
c. Nhiệm vụ 3: Tham gia các kỳ thi khác:
- Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thi Olympic Tiếng Anh trên Internet cấp trường, cấp huyện.
Chỉ tiêu: Có 02 học sinh đạt giải Olympic Tiếng Anh cấp huyện.
4. Mục tiêu 4: Công tác quản lý:
a. Nhiệm vụ 1: Công tác quản lý tổ chuyên môn:
- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của tổ trưởng chuyên môn theo quy định của Điều lệ trường phổ thông.
- Thực hiện sinh hoạt tổ chuyên môn 2 tuần 1 lần.
- Đổi mới công tác sinh hoạt tổ bằng cách tăng cường sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt nhóm bộ môn.
- Tăng cường công tác dự giờ đột xuất để nắm tình hình dạy và học.
- Định kỳ hàng tháng sẽ rà soát, đánh giá việc thực hiện chương trình, tình hình học tập của học sinh và kế hoạch giảng dạy của giáo viên.
b. Nhiệm vụ 2. Công tác quản lý của giáo viên chủ nhiệm:
- Chỉ đạo xây dựng lớp học có môi trường học tập thân thiện, học sinh tích cực.
- Trong quản lý lớp phải đổi mới công tác quản lý học sinh, phát huy được tính tự quản, dân chủ. Giáo viên chủ nhiệm kịp thời nắm, sàng lọc thông tin để trao đổi với phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn, Ban giám hiệu trong việc giáo dục học sinh.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp: tăng cường các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh, rèn luyện cho học sinh kỹ năng giao tiếp, ứng xử có văn hoá.
- Bám sát và thực hiện tốt các sinh hoạt theo chủ điểm.
- Theo dõi, đôn đốc, tư vấn, bồi dưỡng và tăng cường năng lực quản lý của ban cán sự lớp.
- Tổ chức cho học sinh tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động do Liên đội và trường tổ chức.
- Phối hợp với ban giám hiệu giáo viên tổng phụ trách để qiải quyết kịp thời những trường hợp học sinh vi phạm kỷ luật hoặc gặp khó khăn trong học tập.
- Bảo đảm lớp sinh hoạt có nề nếp, có ý thức tự quản.
- Tăng cường dự giờ sinh hoạt lớp.
* Chỉ tiêu:
- Phấn đấu đạt 100% chi đội đạt danh hiệu "chi đội mạnh", lớp tiên tiến 50%.
LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Thời gian |
Nội dung công việc |
Người thực hiện |
Ghi chú |
Tháng 8 năm 2013 |
- Tập trung học sinh, ổn định nề nếp dạy - học đầu năm. - Học chính trị. -Tham mưu với Ban giám hiệu trong việc phân công chuyên môn. - Giảng dạy theo kế hoạch. - Sinh hoạt tổ chuyên môn. |
Tất cả GV trong tổ
TTCM
|
|
Tháng 9 năm 2013. |
- Giảng dạy theo kế hoạch, KSCL đầu năm. - Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Làm hồ sơ GV, hồ sơ TCM. - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Xây dựng KHCN, KHTCM. - Tiến hành thao giảng 1 GV. - Dự giờ thăm lớp 1 GV |
Tất cả GV trong tổ.
Cô Thủy. TT, GV trong tổ. Thầy Tuấn. TTCM |
|
Tháng 10 năm 2013. |
- Giảng dạy theo kế hoạch. - Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Tiến hành thao giảng 3 GV
- Dự giờ đột xuất 2 GV. - Kiểm tra hồ sơ GV lần 1. |
Tất cả GV trong tổ.
Cô Thủy. Cô Thùy, cô Thủy, cô Bích TTCM TTCM |
|
Tháng 11 năm 2013. |
- Giảng dạy theo kế hoạch. - Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Tiến hành thao giảng 3 GV.
- Dự giờ chủ nhiệm. -Triển khai chuyên đề môn Âm nhạc. -Thi GVG, GVCNG cấp trường. |
Tất cả GV trong tổ.
Cô Thủy. Thầy Quốc, thầy Khoa, thầy Bình. TTCM Thầy Bình. |
|
Tháng 12 năm 2013. |
- Giảng dạy theo kế hoạch. - Ôn tập. - Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Tiến hành dự giờ đột xuất. - Phụ đạo học sinh yếu. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần 2. |
Tất cả GV trong tổ.
Cô Thanh Thủy. TTCM GVBM. Tổ trưởng |
|
Tháng 01 năm 2014. |
- Ôn tập, thi học kỳ I. - GV chấm bài, cộng điểm vào sổ gọi tên ghi điểm. - Báo cáo chất lượng. - Sơ kết tổ chuyên môn. - Giảng dạy theo kế hoạch. - Bồi dưỡng học sinh giỏi. |
Tất cả GV trong tổ.
TPCM.
Cô Thủy. |
|
Tháng 02 năm 2014. |
- Giảng dạy theo kế hoạch. - Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Tiến hành thao giảng 2 GV. - Dự giờ đột xuất. -Triển khai chuyên đề môn Tiếng Anh. |
Tất cả GV trong tổ.
Cô Bích, thầy Bình TPCM. Cô Thủy+ nhóm GV Tiếng Anh. |
|
Tháng 3 năm 2014. |
- Giảng dạy theo kế hoạch. - Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Tiến hành thao giảng 3 GV.
- Dự giờ đột xuất. |
Tất cả GV trong tổ.
Thầy Khoa, thầy Quốc, thầy Tuấn. TPCM. |
|
Tháng 4 năm 2014. |
- Giảng dạy, ôn tập. - Sinh hoạt tổ chuyên môn. - Dự giờ thao giảng 1 GV. - Dự giờ đột xuất. - Phụ đạo học sinh yếu. - Kiểm tra hồ sơ giáo viên lần 3. |
Tất cả GV trong tổ.
Cô Thủy. TPCM. GVBM. TPCM. |
|
Tháng 05 năm 2014. |
- Ôn tập, thi học kỳ II. - Giảng dạy theo kế hoạch. - GV chấm bài, cộng điểm vào sổ gọi tên ghi điểm. - Báo cáo chất lượng cuối năm. - Tổng kết tổ chuyên môn. |
Tất cả GV trong tổ. |
|
III. Ý KIẾN, ĐỀ XUẤT:
- Mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy học như máy cat set, đĩa dạy Tiếng Anh; mua sắm, sửa chữa đồ dùng dạy học môn Âm nhạc.
- Tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh.
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
Trương Thị Mỹ Thùy